In News

รมว.ดิจิทัลฯพบนศ.วัย78เรียนคอมพิวเตอร์ ผลักดันตั้งศูนย์ดิจิทัลทั่วไทย500ศูนย์ปี64



พังงา-รัฐมนตรีดีอีเอสเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนในจังหวัดพังงา พบนักศึกษาวัย78ปีเริ่มเรียนคอมพิวเตอร์ พร้อมผลักดันให้เกิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนทั่วประเทศ โดยจัดตั้งแล้ว250 ศูนย์และจะตั้งให้ครบ 500 ศูนย์ทั่วประเทศในปี2564

ที่วิทยาลัยชุมชนพังงา ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชน วิทยาลัยชุมชนพังงา โดยมี นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอีเอส คณะผู้บริหารกระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดเข้าร่วม และมีนางกันตวรรณ ตันเถียร สส.พังงา พร้อมด้วยนส.ประไพ พุกงาม สถิติจังหวัดพังงา นายจำรัส ขนาดผล ผอ.วิทยาลัยชุมชนพังงา ผู้นำท้องท้องที่และประชาชนให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก ภายในศูนย์ฯรัฐมนตรีได้พบกับคุณยายวัย78 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาสาขาวิชาการปกครองทองถิ่น เพิ่งเริ่มเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งรัฐมนตรีได้สอนให้ท่องโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งคุณยายบอกว่าตั้งใจมาเรียนเพราะลูกชายจะสมัครนายกอบต.จะได้นำความรู้ไปช่วยลูกชาย

สำหรับศูนย์ดิจิทัลชุมชนแห่งนี้จัดตั้งขึ้นทดแทนศูนย์เก่าที่ถูกเพลิงไหม้เมื่อหลายปีที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มผู้ใช้งานเป็นเด็ก เยาวชน นักศึกษา ประชาชนและกลุ่มแม่บ้าน ที่ส่วนใหญ่มีอาชีพหลักคือ เกษตรกรรม ประมง และรับจ้าง เป็นหนึ่งในศูนย์ดิจิทัลชุมชนตามแผนการนำร่อง 250 แห่ง ที่มีการปรับรูปแบบการให้บริการศูนย์ฯ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องทุกวัน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในชุมชน เช่น วันเสาร์-อาทิตย์ จัดอบรมการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนทั่วไป 

​​​​​​​

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  กล่าวว่า กระทรวงดีอีเอสผลักดันให้เกิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนทั่วประเทศ โดยจัดตั้งแล้ว250 ศูนย์และจะตั้งให้ครบ 500 ศูนย์ทั่วประเทศในปี2564 โดยที่ผ่านมานั้นอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์มีการซื้อเครื่องใหม่ประจำศูนย์แต่เมื่อเครื่องเสีย ไม่มีใครดูแลซ่อมแซม เมื่อเข้ามาดูแลกระทรวงดีอีเอส จึงได้ให้แนวทางในการใช้ระบบเช่าอุปกรณ์ เพื่อเวลาที่เครื่องเสียจะมีพนักงานเจ้าหน้าที่ เข้ามาซ่อมแซมให้ทันที เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายการบริหารจัดการงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ขอให้ประชาชนในชุมชนเข้ามาใช้ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชนให้มากที่สุด