In Bangkok

'กทม.-พม.-ตร.'สำรวจคนไร้บ้าน-ขอทาน  พบขอทานต่างด้าวย่านสุขุมวิทมากที่สุด



กรุงเทพฯ-นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าเมื่อค่ำวานนี้ (27 ก.ย. 67) กรุงเทพมหานคร นำโดย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคม สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตพื้นที่ ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และตำรวจ สน.พื้นที่ ได้กระจายกันลงพื้นที่สำรวจคนไร้บ้านและขอทานบริเวณย่านสุขุมวิท ในพื้นที่เขตคลองเตย เขตวัฒนา บริเวณหัวลำโพง พื้นที่เขตปทุมวัน และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และบริเวณถนนราชดำเนิน พื้นที่เขตพระนคร ซึ่งเป็นจุดที่เป็นแหล่งรวมคนไร้บ้านและขอทานเป็นจำนวนมาก และได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงความไม่เรียบร้อยในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสำรวจพบได้ทำการบันทึกประวัติ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ออกนอกพื้นที่ ซึ่งบางส่วนทาง พม. ได้ส่งตัวกลับภูมิลำเนา และจะร่วมหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป 

สำหรับผลการสำรวจพบคนไร้บ้านและคนขอทานเมื่อวานนี้ บริเวณถนนราชดำเนิน พื้นที่เขตพระนคร พบคนไร้บ้าน จำนวน 215 ราย (เพศชาย 143 ราย เพศหญิง 72 ราย) บริเวณสุขุมวิท ฝั่งแยกอโศกมนตรีถึงเอกมัย (สุขุมวิท ซอย 1 ถึงสุขุมวิท ซอย 63) และฝั่งแยกอโศกมนตรีถึงถนนดวงพิทักษ์ (สุขุมวิท ซอย 4 ถึงแยกห้าง Terminal 21) พบคนไร้บ้าน จำนวน 20 ราย พบขอทานต่างด้าว จำนวน 5 ราย และคนพิการไร้ที่พึ่ง จำนวน 3 ราย

ทั้งนี้ ได้สอบถามเพิ่มเติมพบว่าคนพิการทั้ง 3 รายได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่บริเวณหัวลำโพง เขตปทุมวัน พบคนไร้บ้าน จำนวน 14 ราย (เพศชาย 12 ราย เพศหญิง 2 ราย) พม.นำส่งกลับภูมิลำเนา จำนวน 1 ราย บริเวณฝั่งตรงข้ามหัวลำโพง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พบคนไร้บ้าน จำนวน 14 ราย (เป็นชายทั้งหมด) พม.ส่งกลับภูมิลำเนา จำนวน 1 ราย