In News

สารพัดช่างมหาสารคามจัดนิทรรศการ การเรียนรู้แบบProject Base Learning



มหาสารคาม-วิทยาลัยสารพัดช่างมหาสารคาม จัดนิทรรศการแสดงผลการจัดการเรียนรู้แบบ Project Base Learningประจำภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓

ที่อาคารโดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยสารพัดช่างมหาสารคาม  ดร.กฤต สุวรรณพรหม ศึกษาธิการจังหวัดมหาสารคาม  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดนิทรรศการแสดงผลการจัดการเรียนรู้แบบ Project Base Learning ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยสารพัดช่างมหาสารคาม โดยมีผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา สถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัด
มหาสารคาม โรงเรียนเครือข่ายทวิศึกษา และนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน โดยมีจำนวนชิ้นงานที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้  รวม 166 ชิ้น นำมาแสดงภายในงานอีกด้วย 

    นายสัมฤทธิ์ ภูเลี่ยมคำ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างมหาสารคาม กล่าวว่าวิทยาลัยสารพัดงมหาสาคาม ได้ดำเนินการตามนโยบายในการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นการเรียนรู้แบบ Project Base Learning
ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะสอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอาชีวศึกษาฯ เพื่อเป็นการแสดงความรู้ความสามารถที่เกิดจาก
การจัดการเรียนรู้ ดังกล่าว จึงได้จัดโครงการจัดนิทรรศการแสดงผลการจัดการเรียนรู้แบบ Project Base Leaning ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยสารพัดช่งมหาสารคาม ขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความคิด ริเริ่ม สร้างสรรค์ ของผู้เรียน เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้แสดงออกถึงศักยภาพ ของตอนเองในการบูรณาการความรู้ ทักษะ ความชำนาญ ด้านวิชาชีพใการนำไปสร้างเป็นชิ้นงานอย่างเป็นรูปธรรม

    ดร.กฤต สุวรรณพรหม ศึกษาธิการจังหวัดมหาสารคาม  ได้กล่าวชื่นชม ครูผู้สอนที่ได้ทุ่มเททั้งด้านกำลังและสติปัญญาที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้และได้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี ในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบ การจัดการ
เรียนรู้แบบ Project Base Learning ที่ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ได้คิดเป็น ทำเป็น และแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งเป็นทักษะที่สอดคล้องในการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21โดยองค์ความรู้ที่ได้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาชีวิตได้อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง และขอให้ผู้เรียนทุกคนจงภูมิใจ และ ตั้งใจในการทำหน้าที่หรือการเสนอผลงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่จะเป็นการรับรองตัวเองได้ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ ทักษะ ที่จะนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ พร้อมเข้าสู่สถานประกอบการหรือโลกอาชีพ และ การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจและยั่งยืน


พิเชษฐ ยากรี /มหาสารคาม