In News

แปดริ้วกูมี!!วิชามารแบบโบร์ๆตัดขาคู่แข่ง ขนชาวบ้านร้องนอภ.พนมฯอ้างเหม็นขยะ



ฉะเชิงเทรา-ชาวบ้านประมาณ 30คนยื่นหนังสือนอภ.พนมสารคามร้องกลิ่นเหม็นของขยะรุนแรง โดยนางปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม พร้อมด้วยผู้แทนส่วนราชการเกี่ยวข้อง ป็นตัวแทนรับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มราษฎรในพื้นที่ตำบลพนมสารคาม 

                          

7พ.ย.2563เวลา16.00 น.  ที่ว่าการอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการอำนวยการของนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา/ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา มอบหมายให้นางปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม พร้อมด้วยผู้แทนส่วนราชการเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้แทนสำนัก งานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานสา ธารณสุขจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มราษฎรในพื้นที่ตำบลพนมสารคาม จำนวน 30 รายโดยมีนายชัยยา ศิลปกิจโกศล ประธานสภา อบต. พนมสารคามตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียนทั้งนี้ประธานสภาอบตกล่าวว่าตนเป็นตัวแทน ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นขยะรบกวนในพื้นที่ตลาดพนม สารคาม ซึ่งชาวบ้านประสบปัญหามาเป็นระยะเวลานานแล้ว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องตรวจสอบและดำเนินการอย่างเร่งด่วนด้วย

จากกรณีดังกล่าว นางปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม กล่าวว่าตนได้ชี้แจงทำความเข้า ใจกับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าวและ สรุปรายงานจังหวัดแล้วได้ว่า ซึ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา รับทราบปัญหาข้อร้องเรียนและได้อาศัยอำนาจตามประกาศ คสช. ที่ 96/2557 ลงวันที่ 18 กันยายน 2557 สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเร่งด่วนแล้ว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะบูรณาการลงพื้นที่เพื่อสแกนหาต้นตอและสาเหตุที่คาดว่าทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนในพื้นที่เป้าหมาย (บ่อขยะ/โรงงานอุตสาหกรรม/ลานมันสำปะหลัง เป็นต้น) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 10 พ.ย. 2563 เวลา 09.30 น. นัดพร้อม กันบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพนมสารคาม  

  

และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความเรียบ ร้อยได้ขอให้กลุ่มชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนส่งผู้แทน จำนวน 3 ราย เพื่อร่วมกับส่วนราชการดำเนินการตรวจสอบปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาร่วมกัน.    นอกจากนี้ขอให้สำนักงาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทราประสานผู้เชี่ยว ชาญด้านการตรวจสอบกลิ่น จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี/กรมควบ คุมมลพิษ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย  ทั้งนี้ใด้ . ให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เสนอคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นรบกวนในพื้นที่อำเภอพนมสารคาม ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นการ บูรณาการขับเคลื่อนการทำงานอย่างเป็นระบบ และเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยมีนายอำเภอพนมสารคามเป็นประธานคณะทำงานกลุ่ม แประชาชนดังกล่าวพึงพอใจและแยกย้ายกันเดินทางกลับ 

อนึ่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสันนิฐานว่า เป็นเรื่องการเมือง เนื่องจากพื้นที่พนมสารคามมีอดีตนักเมืองใหญ่ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อตัดทอนความเชื่อถือของคู่แข่ง เช่นปัญหาขยะเหม็น ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแรมปีแล้ว แต่เพิ่งมาเหม็นในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายกอบจ.ฉะเชิงเทรา

ชวลิต ด้วงเงิน/ฉะเชิงเทรา