In News

'นายกไก่'วางแผนทำขยะให้เป็นพลังงาน ชูโรงไฟฟ้าขยะพัฒนาชุมชนคืนคนแปดริ้ว



ฉะเชิงเทรา-นายกไก่ลั่นเตรียมเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานเปลี่ยนพลังงานเป็นเงินนำมาพัฒนาชุมชนคืนกลับสู่สังคมชาวฉะเชิงเทรา

"นายกไก่' กิตติ เป้าเปรี่ยมทรัพย์อดีตนายก อบจ. ฉะเชิงเทราเปิดเผิยว่า  วันนี้ หลังจากว่างงานในการลงพื้นที่หาเสียงจึงเดินทางไปตรวจพื้นที่พนมสารคาม ต.เขาหินซ้อนเพื่อตรวจบ่อขยะที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในแผนการพัฒนาระยะยาว เนื่องจากขยะที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันซึ่งต้องเตรียมการรับมือกับปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการขยายตัวของเมืองเพื่อรองรับการขยายตัว EECซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องคิดควบคู่กันไปกับยุทธศาสตร์ 9 ด้านในการพัฒนาจังหวักฉะเชิงเทราตามที่ใด้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอีกมาก

อีกเรื่องหนึ่งอดีตนายกไก่เล่าว่า ตั้งแต่ปี 2548 เป็นจุด เริ่มต้น ของนโยบายเรื่องการจัดการขยะ โดยผมมองเห็นปัญหาขยะที่จะเกิดมากขึ้นในอนาคตข้างหน้าจากการผลักดัน และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและใด้ทำMOUร่วมกันจนในที่สุด ปี 2559 เรามีโรงงานที่สามารถจัดการขยะได้ 150 ตัน/วัน หรือ 50,000 ตัน/ปี จาก 42 ตำบล จนถึงปัจจุบัน

และในปีที่ผ่านมา ผมได้กำหนดนโยบายให้จังหวัดฉะเชิงเทรา มีโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะด้วยเทคโน โลยีที่ดีที่สุดไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อพื้นที่ข้างเคียงจะทำให้เราสามารถจัดการขยะได้ 100,000 ตัน/ปี ซึ่งจะแก้ไขปัญหาขยะได้ครอบ คลุมทั้งจังหวัด

วันนี้ขยะไม่ใช่สิ่งไร้ค่าอีกต่อไปแล้ว เราจะนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ขายคืนให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และนำเงินที่ได้กลับมาหมุนเวียน เพื่อพัฒนาชุมชนต่อไปและนี่คืออีก 1 นโยบายที่ผมตั้งใจ และจะทำต่อไป เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องชาวฉะเชิงเทรา

 

ชวลิต ด้วงเงิน/ฉะเชิงเทรา