In News

ชาวตะกั่วทุ่งลุ้น!แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ ที่หาดบางขวัญเป็นรังที่3ของฤดูกาลแล้ว



พังงา-ตามมาติดๆ...แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่รังที่ 3 ของฤดูกาล บริเวณชายหาดบางขวัญ หมู่ที่ 7 ต. โคกกลอย อ. ตะกั่วทุ่ง จ. พังงา

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เวลา 01.00 น. ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบางขวัญ​ ได้รับแจ้งจากนายสมยศ เสาเวียง ชาวบ้านท่านุ่น ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา แจ้งพบการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดบางขวัญ​ หมู่ที่​ 7 ต. โคกกลอย อ. ตะกั่วทุ่ง  จ. พังงา​ ขณะกำลังลาดตระเวนชายหาด​ พร้อมบันทึกภาพตอนแม่เต่ามะเฟืองกำลังคลานลงทะเลหลังจากขึ้นมาวางไข่​  ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ เข้าตรวจสอบ  ซึ่งจุดที่พบห่างจากหลุมเดิมรังแรกเมื่อวันที่​ 21 ต.ค. 2563 ขึ้นมาทางทิศใต้ ประมาณ 90 เมตร ร่องรอยที่พบมีความกว้างของอก  110​ ซม. ความกว้างพาย 214 ซม. พร้อมกัยได้กั้นแนวเชือกห้ามเข้า​ และจะทำการขุดหาตำแหน่งของไข่เต่าในช่วงเช้าต่อไป

ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟือง และนับเป็นรังที่ 3 ของฤดูกาล ซึ่งสามารถพบตัวแม่เต่ามะเฟือง และสามารถบันทึกภาพได้ ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะมีแม่เต่าจะขึ้นวางไข่อีก ตั้งแต่พื้นที่หาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต ตลอดแนวชายหาดต่อเนื่องไปจนถึงหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่วางไข่แหล่งสุดท้ายของเต่ามะเฟืองในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมและเฝ้ารอคอยการกลับมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ด้วยดีมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ทำให้มีโอกาสพบเจอแม่เต่า และร่องรอยการขึ้นวางไข่อย่างต่อเนื่อง

ขนกวรรณ  พรหมทอง/ผู้สื่อข่าวพังงา