In News

ปศุสัตว์ออกจับหมาหมู่กัดสาวขายแตงโม ชาวบ้านจี้!!ให้จับส่งบ้านกลุ่มคนรักหมา



ปราจีนบุรี-(คืบหน้า)- ปศุสัตว์  ยิงยาสลบจับ 5หมา รุมกัดสาวขายแตงโม!นำไปไว้บ้านกลุ่มคนรักสุนัข ได้รักหมาสมใจ

วันนี้ 12  พ.ย.63    ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี   รายงานความคืบหน้า จากกรณีที่ สุนัข รวมจำนวน 4 -5  ตัว รุมกัด น.ส.อุทุมพร หรือ นุ้ย หวังชะนะ   เลขที่ 235 ถ.อนุกูล ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ขณะขับรถ จยย.ไปตามถนนในหมู่บ้าน   สายบ้านทุ่งแฝก – เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   เพื่อซื้อนมให้หลาน ในช่วงเวลาเกือบพลบค่ำ ได้มีน้องหมาวิ่งตัดหน้ารถทำให้รถ จยย.ล้มลง   จากนั้นน้องหมา4-5 ตัว ได้รุมกัด จนเป็นบาดแผลฉกรรจ์หลายแห่ง ทั่วร่างกาย ที่บริเวณแผ่นหลัง แขน โคนขาทั้งสองข้าง น่อง ส้นเท้าเกือบ 10 จุด ฟันหน้าหัก 2 ซี่ และได้แจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ที่ ส.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แต่เจ้าของสุนัขปฏิเสธการรับผิดชอบ โดยบอกว่าสุนัขดังกล่าวไม่ใช่สุนัขของตน แต่มาอาศัยอยู่ให้อาหารกินเท่านั้น และ ได้ให้ค่ารักษาพยาบาลเป็นเงิน 4,000 บาท โดยทางเจ้าของหมา อ้างว่าผู้ได้รับบาดเจ็บขับรถผ่านหน้าบ้าน ซึ่งเป็นถนนหลวง ในยามวิกาล และไม่ตัวระวังเอง สุนัขจึงรุมกัดจน ได้รับบาดเจ็บ จนผู้รับบาดเจ็บนำไปโพสต์ในสื่อออนไลน์-เฟสบุ๊ค   ต่อมาทางเจ้าหน้าที่กองอนามัยและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลกบินทร์ ,ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ   และ  เตรียมชุดยิงยาสลบ  เพื่อจับสุนัขทั้งหมดนำไปกักขังเพื่อรอดูอาการ และ  ทำหมันหากเป็นเพศเมีย   ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดไปแล้วก่อนหน้าโดยต่อเนื่อง นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด   นายวรากร  จิตรหลัง  ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี   พร้อมด้วย  ปศุสัตว์อำเภอกบินทร์บุรี   และนายชัยวัฒน์ ช่วงชัย ผอ.กองสาธารณะสุขเทศบาลตำบลกบินทร์   ได้ลงพื้นที่   ตรวจสอบกลุ่มสุนัข   ที่อาศัยอยู่หน้าบ้านของลุงสุมิตร (ขอสงวนนามสกุล)เทศบาลตำบลกบินทร์  เพื่อที่จะยิงยาสลบ  จับไปกักขัง   ไว้รอดูอาการโรคพิษสุนัขบ้า และ ทำหมันให้กับสุนัขเพศเมีย   ทางเจ้าของบ้านไม่อยู่  และไม่มีใครออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ   เจ้าหน้าที่จึงเตรียมยาสลบและอุปกรณ์จับสุนัข

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฯวางแผนที่จะยิงยาสลบสุนัขกลุ่มดังกล่าว  มี NGO (คุณแดง)  ขอสงวนชื่อ นามสกุล กลุ่มคนรักสุนัข  ได้มาสอบถามข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ ว่าการที่จะจับสุนัขไปในครั้งนี้มีสถานที่รองรับสุนัขหรือไม่  และสถานที่ที่จะนำสุนัขไปไว้นั้นมีคนดูแลดีหรือไม่    หากไม่มีสถานที่หรือคนดูแลจะไม่ยอมให้นำสุนัขกลุ่มนี้ออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด

ทางเจ้าหน้าที่ได้อธิบายและทำความเข้าใจให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติการขนย้ายสุนัขกลุ่มนี้    ขณะเดียวกันนั้นมีชาวบ้านที่อยู่ละแวกนี้มาบอกให้เจ้าหน้าที่จับสุนัขกลุ่มนี้ออกไปจากนอกพื้นที่ได้   ถือว่าเป็นเรื่องดี

นายเอนก ชัยฤทธิ์ประชาชนในละแวกนี้บอกว่า ตนเองเคยถูกกลุ่มสุนัขกลุ่มนี้วิ่งไล่กัด ได้ไปฉีดยาพิษสุนัขบ้ามา 2 ครั้งแล้ว ไม่มีใครรับว่าเป็นเจ้าของ มีแต่คนบอกว่ารักสัตว์ จึงให้อาหารสุนัขกลุ่มนี้กิน ถ้ารักสุนัขกลุ่มนี้จริง  ก็เอาไปเลี้ยงที่บ้าน  อย่าให้เที่ยวกัดคนอื่นแล้วไม่มีใครรับผิดชอบ ใครรักสุนัขก็เอาไปเลี้ยงที่บ้านเลย   ไม่ใช่ว่าเกิดเรื่องก็ออกมาต่อต้านและคัดค้านมันไม่ยุติธรรม

ในที่สุดกลุ่มคนรักสุนัข(คุณแดง)  ได้ให้เจ้าหน้าที่จับสุนัขที่มีอยู่เอาไปไว้ในการดูแลของตนเองที่บ้านและให้ทางเจ้าหน้าที่ยิงยาสลบสุนัขตัวที่คาดว่ากัดคน เจ้าหน้าที่ใช้เวลายิงยาสลบ 15 นาที    จึงจับสุนัขได้ทั้งหมด   มอบให้คนที่จะดูแลสุนัขกลุ่มนี้ไปไว้ที่บ้านกลุ่มคนรักสุนัข (คุณแดง)

น.ส.อุทุมพร หวังชนะ คนที่ถูกสุนัขรุมกัด กล่าวว่า ดีใจที่มีหน่วยงานทีเกี่ยวข้องมาจับสุนัขกลุ่มนี้ออกจากนอกพื้นที่   ไม่รู้ว่าวันใดสุนัขกลุ่มนี้จะกัดคนที่สัญจรผ่านไปมาอีก

มานิตย์   สนับบุญ /  ปราจีนบุรี