In News

ชาวทุ่งแฝกผวา!กลัวจระเข้หากินลำบาก ยื่นหนังสือถึงอบต.มาจับไอ้เข้ยักษ์พ่นบึง



ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์!ชาวบ้านผวายื่นหนังสือถึงนายกอบต.ช่วยจับจระเข้ยักษ์!! ยาวเกือบ 3 เมตร  รวม 2 ตัว

เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ 4 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับร้องทุกข์ จากชาวบ้านทุ่งแฝก ม.2 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี  เขียนจดหมายร้องทุกข์ถึงนายก องค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ (อบต.) พบมีจระเข้อยู่ในแอ่งน้ำหนองน้ำในที่ดินของชาวบ้าน จระเข้ตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่อาศัยอยู่ในที่ดินของชาวบ้าน ที่เป็นสระน้ำหลังบ้าน ในจดหมายระบุว่า เขียนที่บ้านเลขที่140 ม.2 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีลงวันที่ 8 พ.ย.63เรื่องมีจระเข้อยู่ในแอ่งน้ำ-หนองน้ำในที่ดินของนางสาวทวี ระยองขาว   

ตั้งแต่เล็กไป ปัจจุบันนี้ตัวใหญ่โข    จัดว่าเป็นจระเข้โตอย่างธรรมชาติ ไม่ใช่จระเข้เลี้ยงถือเป็นสัตว์สงวน ประชาชนจะไปทำร้ายเข่นฆ่าคงผิดกฎหมายจระเข้ใหญ่โตขึ้นทุกวันๆสร้างความวิตกและกลัวให้กับผู้อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเพราะจระเข้เคยขึ้นมานอนเกยในสวน และ  ข้างบ้านเจ้าของที่ดินหลังดังกล่าว 

จึงวิตกว่าจะทำอันตรายกับผู้คนได้ เพราะเดี๋ยวนี้ตัวโตใหญ่มากขึ้น เคยแจ้งด้วยวาจากับนิติกรอบต.กบินทร์ นิติกรได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัยฯ ได้มาดำเนินการจับแล้ว แต่ไม่สำเร็จเพราะจระเข้ตัวใหญ่มากจึงสร้างความวิตกทุกข์ร้อนใจ ให้กับเจ้าของที่ดินและประชาชนใกล้เคียงอย่างมาก จึงขอความอนุเคราะห์มายังนายกอบต.ให้ช่วยประสานหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงช่วยมาจัดขนย้ายออกจากพื้นที่ตรงนี้ด้วยขอแสดงความนับถือลงชื่อนายประจวบ ต้นโป้ (ผู้ร้อง)ให้ส่งหนังสือแทนเจ้าของที่ดิน  

หลังรับหนังสือร้องทุกข์จากชาวบ้านนายกฤษฎากรสุริยวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์( อบต.) อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีได้สั่งการให้นายพิเศษ คำขจร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ (อบต.),นายธนิต โอกาส นิติกร พร้อมกับ หน.ป้องกันฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เมื่อวันที่10 พ.ย.63 เร็ว ๆ นี้

จากการสำรวจในพื้นที่ดังกล่าวตามที่ผู้แจ้งระบุมาไม่พบจระเข้แต่อย่างใด จึงให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่พร้อมทั้งให้เจ้าของบ้านแจ้งองค์การบิหารส่วนตำบลกบินทร์( อบต.)หากว่าพบเห็นจระเข้ จะรีบเข้ามาทำการจับจระเข้ออกจากบริเวณบ้านทันที เพื่อความปลอดภัยฯ

วันนี้  ( 14 พ.ย.63)ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล กบินทร์ (อบต.)เพื่อขอพบกับ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ (อบต.) แต่ทราบว่านายกฯเดินทางไปราชการประชุมที่ตวจ.และได้ขอพบกับปลัดองค์การบิหารส่วนตำบลกบินทร์(อบต.) แทน ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าปลัดอบต.เดินทางไปราชการประชุมที่จังหวัดปราจีนบุรี

 ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายธนิต โอกาส นิติกรองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์( อบต.) โดยทางนายธนิต กล่าวว่าตามที่ประชาชนทำหนังสือร้องทุกข์ มาที่องค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์(อบต.) ทางฝ่ายบริหารโดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ได้สั่งการให้ทางตนเอง  คือปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล กบินทร์ (อบต) และเจ้าหน้าที่  ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงไปพบกับผู้ร้องทุกข์ดังกล่าว

 ผู้ร้องทุกข์บอกว่า ขณะนี้ยังไม่พบตัวจระเข้ อยู่ที่บริเวณดังกล่าว ทางอบต.ได้ให้กำลังใจ และให้รีบแจ้งทางอบต.ทราบโดยด่วน หากพบเจอจระเข้ จะได้ประสานฝ่ายเกี่ยวข้องลงมาจับจระเข้ ไปไว้ในที่อื่นที่ปลอดภัย

 นายธนิตกล่าวต่อไปว่า ตามที่ชาวบ้านแจ้งมาและได้ถ่ายรูปไว้ดู จระเจ้มีอยู่2 ตัวตัวใหญ่ขนาด2 เมตรเศษ 1 ตัว ตัวเล็ก 1 เมตร ตัวใหญ่ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า น้ำหนักราว40-50 กิโลกรัม  ไม่ทราบว่าจระเข้น้ำจืด ที่พบเห็นนั้นมาจากที่ใด มาอาศัยอยู่ที่นี่นานหลายปีแล้ว

จากการสอบถามพี่สาวของผู้ร้องทุกข์ ที่มีบ้านอยู่ใกล้กันและเป็นผู้ที่พบเห็นจระเข้หลายปี (ป้าเขียง) กล่าวว่า  พบเห็นจระเข้อยู่บริเวณสระน้ำหลังบ้าน ห่างจากบ้าน 10 เมตร 2 ตัว ตัวเล็กกับตัวใหญ่ บางวันออกมารดน้ำต้นไม้หลังบ้านจระเข้ก็จะมานอนผึ่งแดด  เฝ้าอยู่ข้างๆได้ให้โครงไก่กินเป็นประจำจระเข้ตัวใหญ่ไม่มีอาการดุร้าย   แต่ว่าเชื่องมากกว่า ให้โครงไก่กินก็จะค่อยไปลืมตากิน บางทีมองหาไม่เห็นทำงานในสวนหันไปหันมาอีกทีพบจระเข้ตัว

ใหญ่นอนอ้าปากผึ่งแดดอยู่ข้างๆ ตนเองก็พูดว่ามาตอนไหนตกใจหมด ไปไหนมาไม่เห็นหน้าหลายวันจระเข้จะหายหน้าไป 3-4 วันก็จะมาอีก ถ้ามาจะสลับกันมา โดยตัวใหญ่มาก่อน ตัวเล็กจะค่อยๆคลานตามมาห่างๆ แต่ถ้าตัวเล็กมาก่อน ตัวใหญ่ก็จะค่อยๆคลานมา ตัวเล็กจะรีบคลานหนีไป  

 หลังจากที่น้ำท่วม พื้นที่อ.กบินทร์บุรีเมื่อเร็ว ๆ นี้ เมื่อน้ำลดเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ยังไม่เห็นจระเข้ทั้ง 2 ตัวอีกเลย ไม่ทราบว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน ? หรือมีคนจับจระเข้ไปแล้ว ไม่แน่ใจรู้สึกสงสารและห่วงเสมอ    

หากมีคนจับไปปล่อยก็ดีใจด้วยแต่ถ้ามีใครจับหรือยิงไปกินรู้สึกเสียใจมาก ที่ผ่านมาจระเข้อยู่ในที่หลังบ้านในสระน้ำไม่เคยทำร้ายคนหรือสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใด  จระเข้ทั้ง 2 ตัวนี้ไม่ทราบว่ามาจากไหน อาจจะมากับน้ำหลากที่ท่วมพื้นที่หรือลอดท่อข้ามถนนมา  ซึ่งมีท่อฝังข้ามถนนจากแหล่งน้ำสาขา (แควพระปรง)ทุกวันนี้  เปิดประตูหลังบ้านออกมาไม่พบจระเข้มานอนผึ่งแดดให้เห็นอยู่หลังบ้านทำให้ใจหาย ทางวันเปิดประตูออกมา เห็นมันมานอนรอกินอาหาร

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี