In News

ผู้ว่าฯแปดริ้วเดินหน้าแผนที่2บูมบ้านเกิด ดึงอ.ยักษ์-วิวัฒน์ช่วยงานโคกหนองนา



ฉะเชิงเทรา-ผู้ว่าฉะเชิงเทราเริ่มลุยงานเรื่องที่สองตามที่ลั่นไว้แต่วันแลกที่เหยียบแผ่นดินถิ่น บ้านเกิด

ผู้ว่าฉะเชิงเทราลั่นประสานอาจารย์ยักษ์-วิวัฒน์ ศัลยกำธร ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาส่วนตัวผู้ว่าฯต้นแบบเกษตรทฤษฏีใหม่โคกหนองนาโมเดล เพื่อทำการศึกษาพื้นที่และออกแบบแหล่งอาหารภายในป่าให้กับช้างเพื่อไม่ให้ช้างเข้ามารุกที่ชาวบ้านขอเพียงแต่ชาวบ้านอย่าไปรุกช้าง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญเป็นนโยบายเร่งด่วนและความจำเป็น ของพี่น้องชาวฉะเชิงเทรา  ที่คนกับสิ่งมีชีวิตต้องอยู่ร่วมกันให้ใด้อย่างมีความสุขหลังจากนั้น 

          

วันนี้นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในการประชุมเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้างป่า โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด  พัฒนาการจังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายอำเภอแปลงยาว นายอำเภอสนามชัยเขต  และนายอำเภอท่าตะเกียบ ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมกระ ทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกันบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดริมแม่น้ำบางปะกง

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการติดตามผลการดำเนินการตามแผนดำเนินงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำเสนอแผนการดำเนินงานในปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2564 เพื่อให้ที่ประชุมร่วมพิจารณาจัดทำโครงการในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราให้สอดคล้องกับแผนแม่บท ทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย (1) แผนดำเนินงานด้านพื้นที่ป่าอนุรักษ์ (2) แผนดำเนินงานด้านพื้นที่แนวกันชน และ (3) แผนดำเนินงานด้านพื้น ที่ชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ชวลิต ด้วงเงิน/ฉะเชิงเทรา