In News

ครู-นร.รร.สามสวนวิทยาจัดขยะต้นแบบ เดินหน้าโครงการการกำจัดขยะเป็นศูนย์



ชัยภูมิ-สีสันข่าว ร.ร.ต้นแบบจัดขยะเป็นศูนย์ นักเรียนโรงเรียนสามสวนวิทยา อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ จัดทำโครงการ การกำจัดขยะเป็นศูนย์”(Zero  Waste)เป็นศูนย์การศึกษาต้นแบบระดับอำเภอ 

คณะครู-นักเรียน โรงเรียนสามสวนวิทยา จัดโครงการ “ขยะเป็นศูนย์” (Zero  Waste)ใช้รูปแบบกิจกรรมแบบผสมผสาน ประสบผลสำเร็จในการกำจัดขยะในโรงเรียน จนได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบ โรงเรียนปลอดขยะหรือ “ขยะเป็นศูนย์”โดยมี นาย เวกวรพันธ์  ฉ่ำสันเทียะ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามสวนวิทยา ครู นักเรียน  ร่วมกันจัดกิจกรรมสรุปบทเรียนจากโครงการ “ขยะเป็นศูนย์ “  ที่โรงเรียน ผู้ปกครอง –นักเรียน และชุมชน ได้ร่วมกันใช้โอกาสระหว่างสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เกิดขึ้น  โดยโรงเรียนได้ตกลงกับผู้ปกครองนักเรียนว่า โรงเรียนจะจัดอาหารกลางวัน ขนม น้ำดื่ม ให้นักเรียนทุกคนรับประทานฟรี ทางผู้ปกครองต้องไม่ให้เงินนักเรียนมาซื้ออาหารในโรงเรียนอีกต่อไป  เมื่อทำอาหารแล้วมีเศษอาหารเหลือก็จะนำไปเลี้ยงหมู และทำปุ๋ยหมัก  มีการสอนให้นักเรียนปลูกข้าว พืชผักสวนครัว และไม้ผลอื่นๆเพื่อนำมาประกอบอาหารกลางวันร่วมด้วย  ที่สำคัญโรงเรียนได้สอนให้นักเรียนนำไม้ไผ่ กิ่งไม้อื่นๆ มาแปรเป็นพลังงานทดแทนการซื้อก๊าสหุงต้มอีกด้วย  ซึ่งนักเรียนได้นำบทเรียนเหล่านี้มาจัดนิทรรศการและแสดงให้ชุมชนและผู้สื่อข่าวได้ชมในวันนี้

ด้านนาย ธีรพงษ์  ผลานิสงค์  ผู้แทนนายอำเภอบ้านแท่นกล่าวว่า เป็นเรื่องมหัศจรรย์  ที่โรงเรียนสามารถคิดค้นวิธีกำจัดขยะในโรงเรียนได้อย่างสิ้นเชิง  ด้วยวิธีการที่หลากหลายแต่ทำได้จริง สมควรยกย่องให้เป็นต้นแบบในการกำจัดขยะในบ้านเรือนและชุมชนต่อไป

ส่วนนาย  เชาวลิต  ภิญโญทรัพย์ กำนันตำบลสามสวน บอกว่า ในตำบลก็มีโครงการธนาคารขยะ โดยให้ชุมชนคัดแยกขยะในครัวเรือน แล้วนำมาขายให้ธนาคารสร้างรายได้กลับไปสู่ครัวเรือน และเป็นสวัสดิการชุมชนด้วย

นางสาว  ณัฐริญา  ฉัตรรักษา  ผู้แทนฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 กล่าวว่า โดยหน้าที่ฝ่ายการศึกษามีหน้าที่ปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีงามในด้านสุขภาพ ด้านความสะอาด และการกำจัดขยะก็เป็นเรื่องที่สำคัญในการเรียนการสอนด้วย ซึ่งโรงเรียนก็ได้คิดค้นวิธีการจัดการเรียนการสอนเรื่องนี้จนประสบผลสำเร็จ ถือเป็นนวตกรรมทางการศึกษา  และโครงการ “ขยะเป็นศูนย์”นี้ ก็เป็นกิจกรรมที่น่าได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบของการกำจัดขยะด้วย นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้เชิญ เรืออากาศเอก ธีรวิทย์ บุญเกิด อดีตนักวิ่งลมกรดทีมชาติไทยและนาย สิรชล เสฐวารางกูล อดีตนักกรีฑาโอลิมปิคและคณะมาฝึกสอนเรื่องการกำจัดขยะในร่างกายคน(ไขมัน) ด้วยการออกกำลังกายหลากหลายวิธี  สร้างความสนุกสนาน ประทับใจให้กับครู นักเรียน และผู้ปกครองเป็นอย่างมากครับ

ชาติชาย สงวนรัมย์ /ชัยภูมิ