In News

ชาวกบินทร์ฯพรึ่บ!ลุกฮือค้านผุดฟาร์มไก่ หวั่นมลพิษทางกลิ่น-แหล่งเพาะแมลงวัน



ปราจีนบุรี -ร้องทุกข์! ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พรึ่บลุกฮือขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่!  มีมลพิษทางกลิ่น เป็นพาหะนำโรคแมลงวัน

วันนี้ 15 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการติดตั้งป้ายคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่รอบหมู่บ้าน จึงลงพื้นที่เดินทางไปยัง ม.4 ต.ย่านรี  พบชาวบ้านกำลังช่วยกันติดตั้งป้ายคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน 4 จุด     รอบๆหมู่บ้าน

จากการสอบถามนายจำรัส เมฆษา อดีดผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 และนายไพบูลย์ ลาทอง  อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ( ส.อบต.)  ม.4 กล่าวว่า “ตนกับชาวบ้านทราบว่าทางผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการ 25 ตาสัปปะรดหมู่บ้าน  มีมติให้ผู้ประกอบการสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ โดยที่ไม่ได้ผ่านประชาชนในหมู่บ้านทราบก่อน     

ตนได้ทำหนังหนังสือคัดค้านไปยังอำเภอกบินทร์บุรีแล้ว เพื่อขอคัดค้านการประชาคมและคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ ม.4 ต.ย่านรี  อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี  ทั้งนี้ได้มีประกาศคณะกรรมการหมู่บ้านหนองต่าง ม.4 ต.ย่านรี เรื่องมีมติให้มีการประชาคมขอสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ ม.4  ต ย่านรี  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   ของบริษัทเอกชน เมื่อประชาชนได้ทราบประกาศแล้ว จึงได้ปรึกษา หารือกัน ถึงเรื่องดังกล่าว และพิจารณาแล้วเห็นว่าควรคัดค้านการประชาคม  และคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่  

ด้วยเหตุผลดังนี้ การประชาคมของคณะกรรมการหมู่บ้าน และมติให้ขอเปิดประชาคม ก่อนที่จะทำเรื่องขอประชาคมกับทางอำเภอ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น  ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านเร่งรัดที่จะประชาคมโดยไม่ขอความเห็นของชาวบ้าน !!  ชี้ให้เห็นว่าผิดปกติ ในการทำหน้าที่และเร่งรัดในการทำประชาคมหมู่บ้านเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงขอคัดค้านการประชาคมดังกล่าว   

 สาเหตุการคัดค้านสร้างฟาร์มไก่ ประชาชนมองว่า มีมลพิษทางกลิ่น เป็นพาหะนำโรคแมลงวัน  และ  อื่นๆ การขนย้ายไก่หรือมูลไก่ นำมาซึ่งมลพิษต่างๆ ทั้งกลิ่น และแมลงวัน ความปลอดภัย ของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากรถบรรทุกที่ขนย้าย สถานที่สร้างฟาร์มไก่อยู่ใกล้กับชุมชนราว 1 กม.ทั้งหมดที่กล่าวมา ล้วนแต่เป็นปัญหาต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ม.4 โดยตรง และ ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งสิ้น ชาวบ้านจึงขอคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าว

นายไทูรย์ มีสนม ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.ย่านรี กล่าวว่า  “การที่ประชาชน ม.4 ต.ย่านรี ขึ้นป้ายคัดค้าน สร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ โดยได้ประชุมคณะกรรมการ 25 ตาสัปปะรดหมู่บ้าน  ไปแล้ว โดยมีผู้นำท้องถิ่น  ท้องที่  เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเห็นด้วยให้สร้างฟาร์มไก่ 22 คน    ไม่เห็นด้วย 3 คน    ไม่ออกเสียง 3 คน ตามมติในที่ประชุมเห็นชอบให้สร้างฟาร์มไก่เนื้อ ม.4 มีผู้คัดค้านขึ้นป้ายไม่ให้สร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่  ได้ดำเนินการส่งเรื่องให้ทางอำเภอทราบแล้ว รอเวลาทำการประชาคมหมู่บ้านอีกครั้งหนึ่งถ้ามีการประชาคมไม่เห็นชอบให้การสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่    ก็สามารถยกเลิกได้

มานิตย์   สนับบุญ / ปราจีนบุรี