In News

ปรับจวนผู้ว่าภูเก็ตเป็นต้นแบบฐานเรียนรู้ เนรมิตพื้นที่เป็น‘โคก-หนอง-นาโมเดล’



ภูเก็ต-นิมิตจวนผู้ว่าฯสู่ 'หนอง นา โมเดล' ต่อยอด'แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายปิยพงษ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ผศ.ดร.หิรัญ ประสารการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต นางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ได้มาร่วมให้กำลังใจ และร่วมกิจกรรม“ซอแรงสามัคคี บ้านผู้ว่าฯ”

 โดยมีกลุ่มจิตอาสาศูนย์กสิกรรมธรรมชาติอันดามัน มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน และประชาชนทั่วไป กว่า 200 คน ได้ร่วมกันปรับปรุง พัฒนาพื้นที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นแปลงโคก หนอง นา โมเดล ต้นแบบการสร้างฐานการเรียนรู้ ขุดคลองไส้ไก่ ทำหลุมขนมครก รักษาดิน ด้วยวิธีการห่มดิน ทำปุ๋ยชีวภาพ แห้งชาม น้ำชาม และปลูกผักสวนครัว เพื่อส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติให้เป็นครูพาทำ นำสู่การขยายผลในพื้นที่อื่น ๆ ของจังหวัดภูเก็ต    

     

นายปิยพงษ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ซอแรง เป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยประยุกต์จากเกษตรทฤษฎีใหม่ ผ่านกิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้นำรูปแบบประยุกต์ "โคก หนอง นา โมเดล" เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้วยการฝึกปฏิบัติผ่านกิจกรรมซอแรงสามัคคี (ลงแขก ออกปากซอแรง) โดยเลือกจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นที่แรกในการพลิก ฟื้น ผืนดิน ให้เป็นพื้นที่ "โคก หนอง นา โมเดล" ในการขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ

ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ศูนย์กสิกรมธรรมชาติอันดามัน และดาบตำรวจนิรันดร์ (ลุงดาบ) พิมล ผู้อำนวยการศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติภาคใต้ ได้ร่วมกันให้ความรู้ และแนะนำวิธีการขุดคลองไส้ไก่/หลุมขนมครก เพื่อจะพัฒนาต่อยอดขยายผลให้จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ โคก หนอง นา โมเดล อย่างยั่งยืนต่อไป