In News

รองผอ.สถิติแห่งชาติบุกแปดริ้วแจงแผน การจัดทำสำมะโนประชากร-เคหะปี2564        



ฉะเชิงเทรา-รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดประชุมชี้แจงการปฏิบัติงาน การจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะในพื้นที่ต้นแบบ จังหวัดฉะเชิงเทรา  ประจำปีงบประมาณ 2564    

       

 วันนี้ 25 พ.ย.2563 ที่ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา (KCC) อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา นางอรวรรณ สุทธากูร รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานการจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะในพื้นที่ต้นแบบ จังหวัดฉะเชิงเทรา ภายใต้แผนการปฏิบัติงานโครงการสำมะโนประชากรและเคหะ ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมีนางนาตยา เมฆอรุณ สถิติจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่วิชาการ พนักงานแจงนับ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม      รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ดำเนินการศึกษาแนวทางการปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการจัดทำสำมะ โนประชากรและเคหะ จึงได้จัดทำโครงการการศึกษาและพัฒนาต้นแบบการจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะจากฐานข้อมูลทะเบียน (Register-base Census) เพื่อการพัฒนางานด้านการจัดทำสำมะโนของประเทศจากวิธีการจัดทำแบบดั้งเดิม (Traditional census) โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือเพื่อศึกษาแนวทางหรือวิธีการในการจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะจากฐานข้อมูลทะเบียนต่าง ๆ (Register-based census) รวมทั้งการพัฒนากรอบแนวคิด (โมเดล) เพื่อเป็น ต้นแบบในการจัดทำสำมะ โนประชากรและเคหะจากฐานข้อมูลทะเบียน (Register-based census) ที่ถูกต้อง ครบถ้วน และครอบคลุมประชากรของประเทศ    

ทั้งนี้สถิติจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า สำนักงานสถิติจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการจัดประชุมชี้แจงการปฎิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่วิชาการและพนักงานแจงนับซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่ 2 อำเภอประกอบด้วย อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และอำเภอบางปะกง รวมทั้งสิ้น 244 คน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาพรวมของการดำเนินการจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะในพื้นที่ต้นแบบ และสามารถใช้โปรแกรมประยุกต์การทำงานของโครงการกิจกรรมพัฒนาระบบงานจัดเก็บข้อมูลภายใต้โครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2563 โดยใช้เครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดกลาง (Tablet) และการใช้แอพพลิเคชั่นผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นความรู้และทักษะที่สามารถนำมาปรับใช้จริงในชีวิตประจำวันได้

ชวลิต ด้วงงิน/ฉะเชิงเทรา