In News

กอ.รมน.แปดริ้วมอบพันธุ์ผักแก่ชาวบ้าน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯพระราชทาน



ฉะเชิงเทรา-กอ.รมน.ฉะเชิงเทรามอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีแก่ชาวบ้าน

 

 วันนี้ 30 พฤศจิกายน2563ที่สำนัก งานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอเมือง พันเอกเฉลิม เนียมช่วย รองผอ.รมน.จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นประธานในพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีให้กับเกษตรกร  เกษตร สถานศึกษาและศาสนสถานในจังหวัดฉะเชิงเทรารวม 31แห่ง โดยมี พันเอกธานิน ธวัชศิลปศร หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานบุคคลและส่งกำลังบำรุงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์

 

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธุ์เพ็ญศิริ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืช ให้เกษตรกรและราษฎร ได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดีผลผลิตมีคุณภาพ ทนทานต่อโรคและแมลง นำไปเพาะปลูกไว้กินเอง ลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน เป็นปัจจัยช่วยให้มีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนสามารถเก็บสะสมเมล็ดพันธุ์สำรองสะสมไว้ปลูกในรุ่นต่อไป ซึ่งเป็นกลไกหลักที่จะทำให้รอดพ้น จากภัยพิบัติต่างๆ เช่น โรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นต้น

ในการนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราช ทานเมล็ดพันธุ์ผัก จำนวน 10 ซอง( 10 ชนิด) ประกอบด้วย  มะเขือยาว ถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร เบอร์1  พริกใหญ่ กระเจี๊ยบเขียว ผักบุ้ง ถั่วฝักยาวลายเสือจักรพันธ์ เบอร์1  กระเพรา โหระพา ฟักทองและมะเขือกรอบขาว ซึ่งผลิตจากศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ให้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา นำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรและราษฎร ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณให้กับผู้ที่ได้รับมอบอย่างหาที่สุดมิได้
ฉะเชิงเทรา