In News

จัสตินแกนนำม็อบราษฎรมอบตัวตร.อุดร ส.ส.พรรคก้าวไกลมอบข้าวหลามไว้กิน



อุดรธานี- “จัสติน” แกนนำม็อบราษฎรมอบตัวคดีมาตรา 116  ที่โรงพักอุดรฯ  ก่อนนำตัวไปส่งศาล ส.ส. พรรคก้าวไกลมอบข้าวหลามเอาไว้กิน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563เวลา 09.15 น. ที่สภ.เมืองอุดรธานี นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน แกนนำกลุ่มคณะราษฎร อยู่บ้านที่ 987 หมู่ 2 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วย นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความ และผู้ติดตาม 4 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อมอบตัวตามหมายจับของศาล จ.อุดรธานี ที่ จ.174/2563


ในข้อหา “ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่ เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร” โดยนายชูเกียรติ ขึ้นปราศรัยในกิจกรรม “กฐินราษฎร์ ตลาดหลวง” ที่วงเวียนกรมหลวงประจักษ์ศิลาปคม เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา


โดยนายชูเกียรติ หรือ จัสติน เปิดเผยก่อน  เข้ามอบตัวว่า วันนี้เดินทางมามอบตัวตามหมายจับมาตรา 116 ซึ่งตนขอปฏิเสธอยู่แล้ว เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ทางตำรวจ.ออกหมายจับมาเลย ทั้งที่ไม่เคยมีหมายเรียกมาก่อน จึงอยากมาทวงถามถึงความเป็นธรรม เพราะปกติการออกหมายจับ จะมีหมายเรียกก่อนให้มารับทราบข้อกล่าวหา ที่ตนไม่โอเคกับตรงนี้ วันนี้จึงมามอบตัวแบบเงียบ ๆ มีคนมาให้กำลังไม่มาก ส่วนการประกันตัวได้มอบหมายให้ทีมทนายความจัดการให้


ครั้งนี้เพิ่งโดนจับเป็นครั้งแรก นอกนั้นจะเป็นหมายเรียก ทั้งที่ สน.ชนะสงคราม ล่าสุดคือ สน.บางนา และ สภ.สมุทรปราการ  ซึ่ง สน.ชนะสงคราม ผมถูกเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 19-20 พฤศจิกายน เรื่องการปักหมุดและชุมนุม ส่วน สน.บางนา เรื่อง พรก.ฉุกเฉิน หลังจากนี้ผมก็ยังยืนยันว่า จะสู้ไม่ถอย เราสู้ทั้งขบวนการทางกฎหมาย และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเราด้วย ออกมาต่อสู้ไม่มีหยุด วันนี้ไม่หนักใจ เพราะตั้งใจจะมาถามตำรวจว่า ทำไมออกหมายจับเลย ทำไมไม่ออกหมายเรียก แม้กระทั่ง มาตรา 112 ก็มีหมายเรียกก่อน จึงอยากมาทวงถามตำรวจให้แน่ชัด”


ต่อมาเวลา 11.00 น. นายอภิชาติ ศิริสุนทร และ นายทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เดินทางมารอ เพื่อใช้ตำแหน่งขอประกันตัว นายชูเกียรติ หรือ จัสติน  เอาไว้กิน  ทางพนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบปากคำ นายชูเกียรติ พร้อมทนายความ  โดยนายชูเกียรติ ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา สอบสวนปากคำประมาณ 1 ชั่วโมง ตำรวจควบคุมตัว  นายชูเกียรติ หรือ จัสติน เพื่อขึ้น นายชูเกียรติ ส่งฝากขังต่อศาลจังหวัดอุดรธานี ซึ่ง นายอภิชาต ฯ ได้มอบข้าวหลาม ให้กับ นายชูเกียรติ หรือ จัสติน   เอาไว้กิน หากหิวขึ้นมา 
ทางศาลอนุญาตให้ นายชูเกียรติ ประกันตัวเอง โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ หรือ ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว เนื่องจากศาลเห็นว่า  นายชูเกียรติ เดินทางมาแสดงตัวต่อพนักงานสอบสวนเอง โดยให้ลงชื่อรับรองจะต้องมาตามวันเวลาที่ศาลนัด


กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี