Authority & Harm

ตร.ภาค5 เปิดปฏิบัติการฟ้าสางที่ล้านนา ระดมกวาดล้างยาเสพติดยึดทรัพย์300ล.



เชียงราย-ตร.ภาค5 เปิดปฏิบัติการฟ้าสางที่ล้านนา ระดมกวาดล้างยาเสพติดในหลายจังหวัดภาคเหนือ ยึดทรัพย์ 300 ล้าน ชี้ในช่วงการระบาดไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่มีการคุมเข้มชายแดนทำให้มีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาน้อยลง แต่ที่จับได้มาก เพราะเป็นของเก่า

 เช้าวันที่ 30 พ.ย. กำลังชุดปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 5 และ ป.ป.ส. ระดมกำลังกระจายกำลังกันเข้าตรวจบ้านเป้าหมายใน หมู่บ้านโป่งนก ตำบลสันสลี อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นการขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติด ที่ถูกจับกุมได้ที่ด่านตรวจกิ่วคอหมา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ยึดยาบ้าได้ 2 ล้าน 8 แสนเม็ด เมื่อปลายปีที่แล้ว


ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งทั้งเข้าตรวจค้นและอายัดบ้านและทรัพย์สินของ นายธนกฤต หรือธีระพงษ์ มากมีธนกุญชร หนึ่งในผู้ว่าจ้างลำเลียงยาเสพติด ซึ่งยังหลบหนี และเป็นเครือข่ายเดียวกับ นางพรเพ็ญ ศิริมิรินทร์ ที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพร้อมกันที่เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ในช่วงเช้า โดยเฉพาะรายนี้รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดได้ประมาณ 17 ล้านบาท

พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงผลการกวาดล้างตามยุทธการฟ้าสางที่ล้านนา ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา สามารถยึดยาบ้าได้กว่า 7 แสนเม็ด ไอซ์อีกกว่า 80 กิโลกรัม จับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 900 คน และขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายค้ายาเสพติดได้มูลค่ากว่า 360 ล้านบาท

ในช่วงการระบาดไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่มีการคุมเข้มชายแดนทำให้มีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาน้อยลง แต่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนซุกซ่อนยาเสพติดไว้นำมากระจายสู่ตลาดจึงจับกุมได้มากขึ้น รวมทั้งบางส่วนที่เปลี่ยนเส้นทางลำเลียงไปยังชายแดนด้านจังหวัดตาก หรือทางภาคอีสาน

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย