Authority & Harm

มหาสารคามเปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ พร้อมจัดอีเวนป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ



มหาสารคาม-ผู้ว่าฯมหาสารคามจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2563 วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน พร้อมเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกัและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564

เวลา 09.30 น. วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อำเภอเมืองมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม ประธานในพิธีเปิดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2563 วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2563 และพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกัและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 พร้อมด้วย นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว ปลัดจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน สถานประกอบการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา อาสาสมัคร อปพร.มูลนิธิ  และประชาชนในจังหวัดมหาสารคาม เข้าร่วมพิธี เพื่อร่วมกันเดินรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ และแสดงถึงพลังความสามัคคีของทุกภาคส่วน อันจะเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกวัฒนธรรมความปลอดภัย สามารถลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต


ร.ต.อ.ตนุพล พันธ์สวัสดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์ ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกเป็น "วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน" จึงเป็นโอกาสสำคัญในการรณรงค์เสริมสร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติ ทั้งภัยที่เกิดจกธรรมชาติและภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์เพื่อก่อให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยแก่ประชาชน และเตรียมความพร้อมของชุมชนในการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ กอปรกับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน

ได้มีมติห็นชอบแผนบูรณาการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัด และอำเภอ ใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่พ.ศ. 2564 ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2564 ภายใต้ซื่อการรณรงค์ว่า "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" เป้าหมายเพื่อให้สามารถลดจำนวนอุบัติเหตุ บาดเจ็บและเสียชีวิต 


จังหวัดมหาสารคามจึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติหตุทางถนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 ขึ้น โดยบูรณาการทำงานในรูปแบบประชารัฐ มีการตั้งจุดตรวจ/ ด่านตรวจร่วมแบบบูรณาการ/จุดสกัดชุมชน หมู่บ้าน และจุดบริการประชาชนระดับพื้นที่ เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมรณรงค์ เพื่อสร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ซึ่งประกอบด้วย ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานประกอบการ นักเรียน นิสิตนักศึกษา อาสาสมัคร อปพร. มูลนิธิ และจิตอาสาพระราชทาน ที่ให้ความร่วมมือร่วมใจ เข้าร่วมในพิธีกว่า 700 คน


พิเชษฐ  ยากรี -มหาสารคาม