Authority & Harm

สุดอึ้ง!ไฟไหม้ศาลา100ปีวัดโพธิสมภรณ์ ที่ตั้งสถาบันหลวงพ่อวิริยังหลังมรณะภาพ



อุดรธานี-ไฟไหม้ศาลา100 ปี สถาบันพลังจิตตานุภาพสาขา 32 หลังประกอบพิธีขอขมาสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลให้กับสมเด็จพระญาณวชิโรดม มรณภาพ เกือบวอดไปทั้งหลังกลางเมืองอุดรฯ 

วันที่22 ธันวาคม 2563 เวลา22.10 น. ร.ต.ท. นราศักดิ์  นนทะบุตร รองสารวัตร สอบสวน  สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ศาลา100 ปี ในวัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง  ถนนเพาะนิยม ตำบลหมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จากนั้นได้รายงานผู้บังคับบัญชา พร้อมด้วย พ.ต.อ. อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังตำรวจสายตรวจ191 ,รถดับเพลิงเพทศบาลนครอุดรธานี จำนวน3 คัน และมูลนิธิอุดรส่งเสริมธรรม รุดไปตรวจสอบ 


ในที่เกิดเหตุเป็นศาลา  100 ปี พระอุดมญาณโมลี(จันทร์ศรี จนฺททีโป)  เป็นสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 32 ของ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล ประธานกรรมการคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศแคนาดา ได้ถึงแก่การมรณภาพ ในวันนนี้ เวลา 07.32  น. สิริอายุ 100 ปี 11เดือน15 วัน 80 พรรษา โดยไฟได้ลุกไหม้อยู่ข้างในศาลาในตอนแรกเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเปิดประตูเข้าไปข้างในได้ ต้องฉีดน้ำจากหน้าต่างข้างนอก เข้าไปข้างใน ไฟได้ลุกไหม้ลามไปถึงยอดศาลา จึงได้ระดมฉีดน้ำ ก่อนที่จะพังประตูเข้าไปข้างในได้ แล้วทำการฉีดน้ำ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ข้างในที่ถูกไหม้เสียหาย ที่ผนัง ฝ่าเพดาน สายไฟฟ้า พัดลม และห้องข้างใน  ซึ่งอยู่ดำเนินการตรวจสอบค่าเสียหาย 


พ.ต.อ. อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ได้ทำการสอบถาม ครูสมาธิ ที่มาเรียนสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 32  แห่งนี้ ทำให้ทราบว่า จะมีการเรียนวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.00 น. - 20.30 น.  ในวันนี้ได้มีกิจกรรมประกอบพิธีขอขมา สวดมนต์สวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลให้กับสมเด็จพระญาณวชิโรดม หลังท่านมรณภาพ ซึ่งได้เปิดคลิปวีดี โอ ที่ถ่ายเอาไว้ ในช่วงเย็น ที่ร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อดูสภาพในศาลา เป็นเช่นไร มีอะไรอยู่ตรงไหน ในการค้นหาว่าจุดไหนอาจจะเป็นต้นเพลิง ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นมา  


น.ส.นันทวัน เวียเนส อายุ56ปี บ.361/16 ตำบลหมากแข้ง เปิดเผยว่า ตนได้มาเรียนเป็นครูสมาธิ ที่สถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 32  ของ สมเด็จพระญาณวชิโรดม  มาได้6 เดือน ซึ่งมีสาขาอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประมาณ 100 กว่า สาขา ในวันนี้ ช่วงเย็นมีครูสมาธิ  จำนวน300 คน ได้มาร่วมกันประกอบพิธีขอขมาสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลให้กับ สมเด็จพระญาณวชิโรดม หลังทราบว่าท่านได้มรณภาพ หลังจากนั้น เวลา20.30 น. ทุกคนก็แยกย้ายกันกลับไป โดยจะไม่มีใครอยู่ พอรู้ว่าสถาบันพลังจิตตานุภาพ 32 เกิดไฟไหม้ขึ้นมา จึงได้รีบมาดู รู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก ซึ่งคิดว่าสาหตุ อาจจะเป็นไฟฟ้าช็อตหรือไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นมา เพราะสภาพสายไฟฟ้า ข้างในก็มีสภาพเก่าประมาณอายุ10ปี 


ร.ต.ท. นราศักดิ์  นนทะบุตร เปิดเผยว่า ในช่วงเกิดเหตุ สถาบันพลังจิตตานุภาพ 32  ไม่มีใครอยู่  ได้ปิดล็อคประตูเอาไว้ โดยมีเณร ในวัดเห็นกลุ่มควันโพยพุ่งออกมา จึงได้ไปบอกพระ แล้วแจ้ง ตำรวจขอความช่วยเหลือ  ซึ่งจะให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน มาทำการตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ ในครั้งนี้ ต่อไป 

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี