Authority & Harm

จบแล้ว!คดีปืนจี้หัวกู้ภัยที่แท้แค่ปืนปลอม



ปราจีนบุรี-มอบตัวแล้วคนใช้ปืนจี้หัวกู้ภัย แจงปืนปลอม สุดท้ายตำรวจสั่งปรับทั้งสองฝ่ายข้อหาทะเลาะกันในที่สาธาณะ จับมือและให้เลิกคาใจซึ่งกันและกัน

วันนี้ 14 มี.ค.64   ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้า จากรณี มีการโพสต์ข้อความโดยผู้ใช้ชื่อว่า Thawin Yoosuk ระบุข้อความว่า ... ข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งถึงพี่น้องประชาชนพื้นที่บ้านเขากระแต ต.วังตะเคียน ให้รับทราบ ตั้งแต่วันนี้ ( 10มี.ค.64) เป็นต้นไป รถกู้ชีพ / รถกู้ภัยทุกคัน ของดให้บริการชั่วคราวนะครับ เนื่องจากไม่มีความปลอดภัยในชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรกู้ภัย

สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลา 22.00 น. ของค่ำคืนที่ผ่านมา รถกู้ภัยได้ไปรับคนเจ็บ จากสาเหตุอุบัติเหตุในพื้นที่ดังกล่าว แต่กลับถูกญาติของผู้บาดเจ็บเอาปืนจ่อหัวเจ้าหน้าที่กู้ภัย และ ยังมีการตามมาหาเรื่องที่ รพ.กบินทร์บุรีอีกด้วย

ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นถึงลูกผู้ใหญ่บ้าน ไม่สมควรจะกระทำดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง จึงของดให้บริการชั่วคราว จนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ผู้นำชุมชนจะมีมาตรการ หรือ สร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตของบุคคลากรทางการแพทย์และกู้ภัย จึงแจ้งมาให้ทราบ

กรณีฉุกเฉินจริง ๆ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน เพื่อให้ไปในที่เกิดเหตุ พร้อมกับรถกู้ชีพ ทั้งนี้ทางหน่วยกู้ภัยได้มีการแจ้งวามลงบันทึกประจำวันที่ สภ.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แล้ว และจะได้มีการเชิญตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง หรือ หากไม่มาพบจะแจ้งแจ้งเป็นหมายเรียกต่อไป ตามที่ได้เสนอก่อนหน้า นี้นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด  วันนี้ (14มี.ค.)  หนุ่มนิรนามคนดังกล่าวได้นัดเจรจายอมความกับหนุ่มกู้ภัยฯ ที่ สภ.วังตะเคียน  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี    โดยมีนายคงเดช   เกษรทิพย์ หน.หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี )  หน.กู้ภัยฯ   นายตำรวจชั้นสัญญาบัตร   ผู้นำท้องถิ่น   รวมถึงญาติฯของหนุ่มคู่กรณี ชื่อนายทิวา ปานแร่ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 2 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

นายทิวา กล่าวว่า   คืนวันเกิดเหตุทราบจากโทรศัพท์จากญาติว่า   ลูกชายผู้ใหญ่บ้าน   เกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บขาหัก   จึงตามไปดู    ขณะนั้นเห็นกู้ภัยฯกับผู้ใหญ่บ้านและลูกชายทะเลาะกันอยู่ก่อนแล้ว   ตนเห็นว่า สถานการณ์จะบานปลาย   จึงได้นำปืนปลอมที่อยู่ในรถที่ออกมาขู่ เพื่อให้ทุกคนหยุดเถียงกัน และไม่คิดว่าจะมีคนเห็นว่าตนชักปืนปลอมออกมาข่มขู่    เรื่องราวที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องราวใหญ่โต รู้สึกเสียใจอยากขอโทษสังคมและทุกคน  อยากขอโทษจากใจจริงสำนึกผิดอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ วันนี้   หนุ่มกู้ภัยฯคู่กรณีได้ดูปืนกระบอกที่นายทิวา นำมาขู่ในคืนนั้นจำได้ว่าเป็นปืนกระบอกเดียวกัน   

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาทั้งสองฝ่ายทะเลาะวิวาทและทำร้ายร่างกายกันในที่สาธารณะ   จึงเปรียบเทียบปรับทั้งสองฝ่าย  หลังรับทราบข้อหาจากพนักงานสอบสวนแล้วมีการจับมือกันต่อหน้าพนักงานสอบสวนและได้มอบกระเช้าของขวัญและพวงมาลัยให้กับ หน.กู้ภัยด้วย    โดยมีสักขีพยานทั้งสองฝ่าย

นายคงเดช   เกษรทิพย์ หน.หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นขอให้จบในวันนี้เป็นบทเรียนและฝากถึงประชาชนในพื้นที่ หากเกิดเหตุฯขณะที่อาสาสมัครช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บขอให้ประชาชนอย่าเข้ามาข้องเกี่ยว ปล่อยให้เจ้าหน้าที่หน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บเต็มที่ กู้ภัยต้องทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บทุกคนด้วยความเต็มใจ

ด้านนายวุฒิชัย อารีย์พงษ์ อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฯคู่กรณี กล่าวว่า     วันนี้ตนและผู้บังคับบัญชาตลอดจนเพื่อนร่วมงานรู้สึกโล่งอกที่คู่กรณีออกมายอมรับผิดและเปิดเผยตัวตนให้สังคมได้รับรู้ จากนี้ไปอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยในพื้นที่จะออกช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างสบายใจ

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี