H&B News

วงการเลสิกไทยรุ่ง'รพ.วิมุต'เปิดศูนย์เลสิก ชูนวัตกรรมรักษา-ผ่าตัดแก้ค่าสายตา



กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2567-โรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำใจกลางกรุงเทพฯ รุกธุรกิจเลสิกเต็มรูปแบบ เดินหน้าเปิด “ศูนย์เลสิก โรงพยาบาลวิมุต (ViMUT LASIK Center)” ชูนวัตกรรมที่ปลอดภัย ลดภาวะแทรกซ้อนที่ทำให้การทำเลสิกไม่น่ากลัวอีกต่อไป ภายใต้คอนเซปต์ “ทำวันนี้ ชัดพรุ่งนี้” ชวนผู้มีปัญหาสายตาเปลี่ยนโลกการมองเห็นให้คมชัดเพื่อการใช้ชีวิตแบบไร้กรอบได้อย่างเต็มที่ด้วยนวัตกรรมเครื่อง “FEMTO LDV Z8” เพื่อการผ่าตัดรักษาค่าสายตาและการผ่าตัดต้อกระจกด้วยเลเซอร์แบบไร้ใบมีดที่ฟื้นตัวไว รพ. วิมุต ชี้เทรนด์ดูแลสุขภาพตาและวงการเลสิกทั่วโลกโตพุ่งต่อเนื่องตามพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ต้องใช้หน้าจอตลอดวัน ทั้งเรียนหนังสือ ทำงาน ติดต่อสื่อสาร และเสพความบันเทิง สอดรับกับการคาดการณ์ขององค์กรอนามัยโลก (WHO) ว่าภายในปี 2050 ประชากรครึ่งโลกจะมีปัญหาสายตาสั้น โดย รพ. วิมุต เดินหน้าเปิดศูนย์เฉพาะทางที่เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ระดับโลกและทีมแพทย์ผู้ชำนาญการจากหลากหลายสาขา ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ยกระดับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic Healthcare) พร้อมสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างครอบคลุมตั้งแต่การป้องกัน รักษา และฟื้นฟู คาดหลังเปิดศูนย์เลสิกเต็มรูปแบบจะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก รพ. วิมุต หวังมอบการรักษาดวงตาด้วยวิธีที่ปลอดภัยแบบยั่งยืนเพื่อให้คนไทยใช้ชีวิตยุคใหม่ใกล้หน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิมุต กล่าวว่า “ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยียุคใหม่ และความเข้าใจที่มากขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการทำเลสิก วงการการผ่าตัดเลสิกทั่วโลกจึงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถาบันวิจัย Market Research Future ระบุว่าวงการเลสิกทั่วโลกมีมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะเติบโตจาก 2.64 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2566 เป็น 4.08 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2575 โดยมีอัตราการเติบโตแบบทบต้นต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 5.60% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ (พ.ศ. 2566 - 2575) เพื่อขานรับเทรนด์นี้ รพ. วิมุต ได้นำเทคโนโลยี “FEMTO LDV Z8” จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาใช้ที่ศูนย์เลสิก ซึ่งเข้ามาพลิกโฉมการผ่าตัดเลสิกแบบเดิม ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่มีความแม่นยำ ปลอดภัย ทำให้ฟื้นตัวได้ไวและมองเห็นได้ชัดเจนอย่างรวดเร็ว”

“ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รพ. วิมุต เดินหน้าเปิดศูนย์เฉพาะทางเพื่อการรักษาโรคยากและซับซ้อนอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุม ทุกศูนย์ของเราเพียบพร้อมด้วยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการมากประสบการณ์และนวัตกรรมขั้นสูงที่ช่วยให้แพทย์สามารถมอบการรักษาที่ปลอดภัยและแม่นยำ สอดคล้องกับมาตรฐานการรักษาระดับสากล ภายใต้บริการที่ใส่ใจและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม  โดยศูนย์เลสิกเป็นหนึ่งในศูนย์เฉพาะทางที่ รพ.วิมุต มุ่งมั่นนำเสนอการดูแลสุขภาพตาอย่างเต็มรูปแบบ ให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาสายตามั่นใจได้ว่าการมองเห็นจะกลับมาชัดเจนได้อย่างปลอดภัย โดยคาดว่าหลังจากมีการนำเทคโนโลยี FEMTO LDV Z8 มาใช้ที่ศูนย์เลสิก รพ.วิมุต จะทำให้มียอดผู้ใช้บริการ เพิ่มขึ้นอีก 20 % ภายใน 1ปี

ด้าน รศ.นพ.อัมพร จงเสรีจิตต์ ผู้อำนวยการศูนย์เลสิก โรงพยาบาลวิมุต กล่าวว่า “ปัญหาสายตาถือเป็นปัญหาใหญ่ที่รบกวนการมองเห็นและการใช้ชีวิตประจำวัน ตามรายงาน World Report on Vision 2022 ขององค์การอนามัยโลก เผยว่าจากจำนวนผู้บกพร่องทางการมองเห็น 2.2 พันล้านคนในโลก มีประชากรอย่างน้อย 1 พันล้านคนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นระยะใกล้และระยะไกลที่ยังสามารถป้องกันได้หรือยังแก้ไขได้หากมีการตรวจพบอย่างทันท่วงที ทั้งยังเผยอีกว่าปี 2050 คาดการณ์ประชากรโลก 50% หรือราว 3.5 พันล้านคน จะเจอปัญหาสายตาสั้น ดังนั้นทุกประเทศต้องเตรียมพร้อมรับปัญหาสายตาของประชากรส่วนใหญ่ในประเทศ เพราะไลฟ์สไตล์ดิจิทัลยุคใหม่ทำให้เราทุกคนเสี่ยงต่อปัญหาสายตามากขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยการมองเห็นไม่ชัด นอกจากจะทำให้เกิดความผิดพลาดและอุบัติเหตุแล้ว ก็ยังทำให้มีอาการเมื่อยล้าดวงตาและปวดหัวเรื้อรังร่วมด้วย  ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก และอุปกรณ์ช่วยปรับค่าสายตาอย่าง แว่นสายตาและคอนแท็กเลนส์ก็อาจไม่เหมาะหรือตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกคน การรักษาสายตาด้วย ‘เลสิก’ จึงกลายเป็นทางเลือกที่คนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ  โดยศูนย์เลสิก รพ.วิมุต ให้บริการตรวจรักษาและแก้ไขภาวะความผิดปกติทางสายตา ได้แก่ สายตาสั้น สายตาเอียง สายตายาว ด้วยทีมแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางด้านจักษุและเลสิกที่มีประสบการณ์ยาวนาน พร้อมเครื่องมือทันสมัยแบบไร้ใบมีดจากสวิตเซอร์แลนด์ มีมาตรฐานสากล เน้นความปลอดภัยและความสบายใจของผู้รับบริการ ทีมแพทย์ที่ศูนย์ฯ พร้อมให้คำปรึกษา ตั้งแต่การตรวจวินิจฉัย การผ่าตัดแก้ไขสายตา และการฟื้นฟูและดูแลดวงตาหลังทำเลสิก จนผู้รับบริการกลับมามองเห็นได้อย่างชัดเจน ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้”

โดย นวัตกรรม “FEMTO LDV Z8” เป็นการมอบการรักษาค่าสายตาและการผ่าตัดเลสิกด้วยเลเซอร์แบบไร้ใบมีด ช่วยให้มีการมองเห็นที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาพักฟื้นน้อย ลดภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัด อาทิ กระจกตามีแผลได้ง่าย ภาวะตาแห้ง การมองเห็นไม่ชัดในภาวะแสงน้อย และสามารถแก้ไขปัญหาสายตาสั้น เอียงได้ อีกทั้งยังออกแบบมาให้เหมาะกับลักษณะทางกายภาพของดวงตาหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นดวงตาเล็ก คนตาลึก โหนกคิ้วสูง จึงเหมาะสำหรับดวงตาคนเอเชียและทุกเชื้อชาติ โดยการทำเลสิกรักษาค่าสายตาแบบ “ReLEx CLEAR” ด้วยเครื่อง FEMTO LDV Z8 สามารถแก้ค่าสายตาสั้นได้ตั้งแต่ -0.50 ถึง -10.00 ไดออปเตอร์ และสายตาเอียงได้ถึง -5.00 ไดออปเตอร์ โดยจะเปิดแผลที่กระจกตาขนาดเล็กมาก (2.6 – 3.0 มม.) ด้วยเลเซอร์พลังงานต่ำระดับนาโนจูล จักษุแพทย์จะปรับแต่งความโค้งของกระจกตาเพื่อแก้ไขค่าสายตาให้เหมาะสม พร้อมใช้ AI เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการปรับพื้นผิวกระจก ทำให้ผิวกระจกตาหลังทำเลสิกเรียบเนียนจึงทำให้ค่าสายตามีความคมชัดยิ่งขึ้น ระหว่างทำจะไม่รู้สึกเจ็บแต่อาจรู้สึกเหมือนกระจกตาถูกดูดเบาๆ เป็นเวลา 20-30 วินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ระบบดูดกระจกตาที่แน่นขึ้นจะช่วยลดการถลอกของกระจกตา ขั้นตอนผ่าตัดจะใช้เวลาราว 10-15 นาที นอกจากการรักษาค่าสายตา รพ. วิมุต ยังนำเทคโนโลยี FEMTO LDV Z8 มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการผ่าตัดต้อกระจก โดยอาศัยคุณสมบัติเด่นด้านการใช้พลังงานต่ำ ความแม่นยำ ความปลอดภัย และการลดความบอบช้ำของกระจกตาอีกด้วย

นอกจากนี้ พญ.ศุภสุตา มั่นสัมฤทธิ์ ผู้รับบริการผ่าตัดเลสิกตาแบบ ReLEx CLEAR ด้วยเครื่อง FEMTO LDV Z8 ยังได้เล่าถึงประสบการณ์การรักษาว่า “เป็นคนสายตาสั้นมองเห็นอะไรไม่ค่อยชัดและไม่ชอบใส่แว่นด้วย เลยเริ่มศึกษาอย่างจริงจังเกี่ยวกับการทำเลสิกแบบไร้มีด พบว่าปัจจุบันมีนวัตกรรมที่ทำเลสิกแล้วไม่เจ็บและพักฟื้นน้อยมาก แบบวันรุ่งขึ้นเปิดตาและใช้ชีวิตปกติได้เลย เลือกทำเลสิกแบบ ReLEx CLEAR ที่ รพ. วิมุต ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็ออกจากห้องผ่าตัดได้แล้ว รู้สึกประทับใจกับนวัตกรรมใหม่และบริการของทางโรงพยาบาลและทีมแพทย์ที่ศูนย์เลสิกที่ให้คำปรึกษาอย่างละเอียดจนเราสบายใจมาก ๆ ทุกวันนี้เห็นชัดแล้วอุปสรรคใหญ่ในชีวิตหายไปเลยเพราะโลกกลับมาคมชัดอีกครั้ง”

สำหรับผู้มีค่าสายตาผิดปกติ สายตาสั้น สายตาเอียง และสายตายาวตั้งแต่กำเนิด สามารถปรึกษาหรือติดต่อนัดหมายพบแพทย์ได้ที่ ศูนย์เลสิก ชั้น 5 โรงพยาบาลวิมุต ถนนพหลโยธิน เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. โทร. 02-079-0056 หรือสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมและโปรโมชันดี ๆ จากโรงพยาบาลวิมุตได้ที่เว็บไซต์ www.vimut.com เฟซบุ๊ก: www.facebook.com/vimuthospital  อินสตาแกรม: vimut_hospital ไลน์: @vimuthospital หรือติดต่อที่ โทร. 02-079-0000