Travel & Entertain

นทท.สายมูฯนับหมื่นคนเข้าร่วมนมัสการ ต้นพระศรีมหาโพธิ์-บุญบั้งไฟใกล้กทม.



ปราจีนบุรี-วิสาขบูชาโลก! นทท.ทั่วสารทิศนับ 10,000 สืบสานประเพณีนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ –บุญบั้งไฟใกล้กรุงเทพฯถวายเป็นพุทธบูชา  มีทั้งกลางวัน-กลางคืน

เมื่อเวลา 18.30 น. วันนี้ 22 พ.ค.67  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศวันวิสาขบูชาโลก ที่วัดต้นโพธิ์พระศรีมหาโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี  พระราชปริยัติวัชราจารย์ ดร. เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  นางจารุณี กาวิล รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีนางวารินทร์  สิกขชาติ  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรีกล่าวรายงาน

โดยกล่าวสรุปความสำคัญของกิจกรรม   เพื่อสืบสานงานประเพณีนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ กลางเดือน6 และ บุญบั้งไฟใกล้กรุงเทพฯที่สุด ที่มีการจัดสืบต่อกันมายาวนาน  เพื่อน้อมรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันวิสาขบูชาโลก ที่ทรงประสูติ ทรงตรัสรู้และเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ตรงกับในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 6   อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

มีกิจกรรมทางพุทธศาสนาตลอดตั้งแต่เช้า  อาทิ  ทำบุญให้ทาน การถวายสังฆทาน  การให้พุทธสารสนิกชน – นักท่องเที่ยวนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศอายุมากกว่า2,500 ปี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร  นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย ต้นเดียวกับพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ 

พบพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศมากกว่า 10,000 คน  ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมานมัสการ น้อมรำลึกถึงพระพุทธเจ้าในวันวิสาขบูชา ที่ตรงกับ วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันเพ็ญขึ้น15ค่ำเดือน6 นี้

พร้อมกันนี้  ยังมีการสืบสานประเพณีชมการจุดบั้งไฟ ถวายเป็นพุทธบูชาแก่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ของชาวบ้าน  ที่มีต่อต้นพระศรีมหาโพธิ์  ขอให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาลด้วยเป็นบั้งไฟใกล้กรุงเทพฯที่สุด

และในช่วงเย็น  มีขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ,ขบวนแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์  ,แห่ผ้าจีวรห่มรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์  ,  ขบวนการรำเซิ้งบั้งไฟสาวไทยเชื้อสายลาวพวนให้ชม  การฟังพระธรรมเทศนา ถึงความสำคัญในวันวิสาขบูชาโลก   และ  พุทธศาสนิกชน นับ 10,000 คน  ร่วมเวียนเทียนรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ในวันวิสาขบูชาถวายเป็นพุทธบูชาโลกด้วย

และในช่วงกลางคืน ยังมีมหรสพสมโภชน์ ทั้ง หนังกลางแปลง,ลิเก ,ดนตรี การนมัสการปิดทองต้นพระศรีมหาโพธิ์ การจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค 

มานิตย์  สนับบุญ- ข่าว /ณัฐนันท์(ดาว) – ภาพ /ปราจีนบุรี