In Global

โกจิเบอร์รี่ขึ้นแท่นพืชเศรษฐกิจของจีน ส่งออกทั่วโลกคาดถึง1แสนล.หยวนปี73



โกจิเบอร์รี่หรือที่รู้จักกันในชื่อวูล์ฟเบอร์รี่ถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนจีนมานานนับพันปี และยังได้รับความนิยมในเยอรมนี สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และประเทศในกลุ่มอาเซียน (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย หนึ่งในพื้นที่ที่ผลิตโกจิเบอร์รี่รายใหญ่ของจีน ส่งออกโกจิเบอร์รี่จำนวน 1,331.2 ตันในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้น 15.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลของศุลกากรเมืองอิ๋นชวน เมืองเอกของหนิงเซี่ย

โกจิเบอร์รี่ของหนิงเซี่ยมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติและติดอันดับหนึ่งในด้านปริมาณและมูลค่าการส่งออกของจีนมานานหลายปี

ที่ Ningxia Wolfberry Goji Industry ผู้ผลิตโกจิเบอร์รี่ชั้นนำในภูมิภาคนี้ โกจิเบอร์รี่แห้งประมาณ 800 กล่อง รวมน้ำหนักรวม 14.5 ตัน ได้รับการคัดแยกและบรรจุในสายการผลิตอัตโนมัติ ก่อนที่จะส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2567 เพียงเดือนเดียว

ด้วยการค้าระหว่างประเทศที่ดีขึ้น บริษัทจึงกลับมาส่งออกได้อย่างต่อเนื่อง มูลค่าการส่งออกของบริษัทพุ่งสูงขึ้น 145.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 58 ล้านหยวน (ประมาณ 8.15 ล้านดอลลาร์) ในช่วงสี่เดือนแรกของปี ตามการระบุของหวัง เฟย ผู้จัดการฝ่ายการค้าต่างประเทศของบริษัท Ningxia Wolfberry Goji Industry

“ในขณะที่รับประกันปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปหลักของเรา โกจิเบอร์รี่แห้ง เรายังเพิ่มการลงทุนในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น น้ำโกจิเบอร์รี่ ผงฟรีซดราย และเครื่องดื่มผสม ซึ่งหมายความว่าเรากำลังขยายห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเราและ ตลาดต่างประเทศ” นายหวังกล่าว

โกจิเบอร์รี่เป็นผลิตภัณฑ์พิเศษของหนิงเซี่ยที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ พวกเขายังได้รับความสนใจในเรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยปกป้องตับ ปรับปรุงการมองเห็น และรักษาความแข็งแรง

ผลิตภัณฑ์โกจิเบอร์รี่คุณภาพสูงที่หลากหลายยังช่วยให้ หนิงเซี่ย ขยายตลาดในต่างประเทศอีกด้วย ภูมิภาคนี้ได้สร้างสถาบันวิจัยระดับชาติและศูนย์ทดสอบและตรวจสอบคุณภาพระดับชาติสำหรับผลิตภัณฑ์โกจิเบอร์รี่ ซึ่งทำให้เกิดความก้าวหน้าทั้งในด้านการปรับปรุงคุณภาพและการประมวลผลเชิงลึก

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าหนิงเซี่ยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์โกจิเบอร์รี่ใหม่มากกว่า 120 รายการ รวมถึงยา อาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง ซึ่งได้ถูกส่งออกไปยังกว่า 50 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก โดยปี 2566 มีมูลค่าผลผลิต 2.9 หมื่นล้านหยวน

การท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตยังช่วยปรับปรุงมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมโกจิเบอร์รี่ของหนิงเซี่ย เนื่องจากนักท่องเที่ยวมักซื้อผลไม้สีแดงเป็นของขวัญหรือของที่ระลึกเพื่อนำกลับบ้านเป็นประจำ

ตามข้อมูล ณ สิ้นปี 2566 ที่ผ่านมา พื้นที่ปลูกโกจิเบอร์รี่ในหนิงเซี่ยครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 21,667 เฮกตาร์ โดยมีผลผลิตโกจิเบอร์รี่สดปีละ 320,000 ตัน ตามแผนพัฒนาโกจิเบอร์รี่ของหนิงเซี่ย คาดว่าผลผลิตโกจิเบอร์รี่เชิงอุตสาหกรรมประจำปีของภูมิภาคจะสูงถึง 1 แสนล้านหยวนภายในปี 2573

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-06-18/Chinese-Goji-berries-gaining-global-popularity-1uwE42xm4QU/p.html