In Global

Origin Wulong คอมฯควอนตัมของจีน เข้าถึงระยะไกลกว่า10ล้านครั้งทั่วโลก



Origin Wukong คอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวนำยิ่งยวดเจเนอเรชันที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นของจีน ได้รับการเข้าถึงระยะไกลมากกว่า 10 ล้านครั้งทั่วโลก ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมของประเทศ China Science and Technology Daily รายงานเมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567

ณ เวลา 9.00 น. ของวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน  ผู้คนจาก 124 ประเทศและภูมิภาคสามารถเข้าถึง Origin Wukong จากระยะไกล ซึ่งทำงานประมวลผลควอนตัมเกือบ 236,000 งานทั่วโลก ตามข้อมูลของ Anhui Quantum Computing Engineering Research Center

คอมพิวเตอร์ควอนตัมซึ่งขับเคลื่อนโดย Wukong ซึ่งเป็นชิปควอนตัมตัวนำยิ่งยวด ขนาด 72 คิวบิต เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567 ที่เมืองเหอเฟย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน เป็นหนึ่งในคอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวนำยิ่งยวดที่ตั้งโปรแกรมได้ที่ทันสมัยที่สุดในจีน

นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน คอมพิวเตอร์ควอนตัมดังกล่าวเปิดให้ผู้ใช้ทั่วโลกใช้งานได้ฟรีในระยะเวลาจำกัด และได้ประมวลผลงานคอมพิวเตอร์ควอนตัมทั่วโลกแล้ว ผู้ใช้จากสหรัฐอเมริกา แคนาดา และตุรกีเป็นผู้ใช้งานหลักที่เข้าสู่ระบบ

ชื่อของคอมพิวเตอร์ควอนตัมเครื่องนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากซุนอู้คง หนึ่งในตัวละครเอกในนวนิยายจีน ไซอิ๋ว หรือ Journey to the West ที่มีความสามารถในการแปลงร่างเป็นรูปแบบที่แตกต่างกัน 72 รูปแบบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถอันทรงพลังและหลากหลายของคอมพิวเตอร์

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-06-19/Chinese-quantum-computer-receives-over-10-million-global-visits-1uyo6aP2lTW/p.html