In Thailand

ศรชล.สุราษฎร์จับมือภาคเอกชนสร้างรับรู้ 'ทิ้งไปเสียดายแย่'น้ำมันพืชเก่าแลกใหม่



สุราษฏร์ธานี-ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับบริษัทเอกชน จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล"ทิ้งไปเสียดายแย่ " โดยเชิญชวนให้ประชาชนที่เกาะเต่านำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (2 ลิตร) แลกเป็นน้ำมันพืชตรารินทิพย์ (1 ลิตร) เพื่อนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงไบโอดีเซล

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ณพื้นที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี นาวาเอกณัฐพล สินพูนผล รอง ผอ.ศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ร่วมกับบริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม "ทิ้งไปเสียดายแย่ " โดยเชิญชวนให้ประชาชนที่เกาะเต่านำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (2 ลิตร) แลกเป็นน้ำมันพืช (1 ลิตร)  เพื่อสร้างการรับรู้ในการกำจัดน้ำมันเก่าให้ถูกวิธีและลดผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ที่ไม่ก่อให้เกิดคราบน้ำมันในพื้นที่ นอกจากนั้น ยังเป็น การนำน้ำมันเก่าไปรีไซเคิล จะช่วยลดมลพิษและเปลี่ยนน้ำมันเก่านำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงไบโอดีเซล

 รอง ผอ.ศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าใน กิจกรรมดังกล่าว ได้มีการมอบถุงอวนเก็บขยะทะเลให้กับ กลุ่มชมรมครูดำน้ำทะเลไทยเกาะเต่า (KTDT) และกองทุนเพื่อสนับสนุนการดูแลสิ่งแวดล้อมเกาะเต่า ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้มีกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล เพื่อช่วยให้ระบบนิเวศใต้ทะเลในแนวปะการัง สัตว์ทะเล ได้ฟื้นตัวกลับมาจากการปกคลุมของขยะที่ติด ในแนวปะการัง ที่เป็นจุดเริ่มต้นของระบบนิเวศ สร้างระบบนิเวศน์ท้องทะเลให้สวยงาม และเป็นแหล่งดำน้ำในการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วย

สิทธิเณศ เห้งทับ สุราษฎร์ธานี