In Global

นายกฯจีนได้เยือนมาเลเซียเป็นทางการ ยกสัมพันธ์จีน-มาเลย์ฯตัวอย่างภูมิภาค



นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน กล่าวเมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567 ว่าความสัมพันธ์จีน-มาเลเซียอยู่ในระดับแนวหน้าในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้กำหนดมาตรฐานและเป็นตัวอย่างของภูมิภาค

เขาได้กล่าวระหว่างพบกับนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์ นายกรัฐมนตรีจีนอยู่ระหว่างเดินทางเยือนประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

ในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนและมาเลเซียต่างมุ่งมั่นที่จะสร้างมิตรภาพที่จริงใจ ความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เขากล่าว พร้อมเสริมว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง

จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับมาเลเซียเพื่อส่งเสริมหลักห้าประการของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และคุณค่าของสันติภาพ ความร่วมมือ การไม่แบ่งแยก และการบูรณาการของเอเชีย และร่วมกันปกป้องความเป็นแกนกลางของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในความร่วมมือระดับภูมิภาค เขากล่าว

จีนยินดีทำงานร่วมกับมาเลเซียเพื่อพัฒนาโครงการสำคัญๆ เช่น East Coast Rail Link และนิคมอุตสาหกรรมคู่แฝด "Two Country, Twin Parks" อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ขยายขนาดการค้าและการลงทุน ส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ ใหม่ เขากล่าวเสริมว่าพลังงาน ปัญญาประดิษฐ์ เศรษฐกิจดิจิทัล และรถไฟ ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือในการลดความยากจนเพื่อให้บรรลุความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

หลี่กล่าวเสริมว่าจีนหวังที่จะทำงานร่วมกับมาเลเซียเพื่อจัดลำดับความสำคัญของความสัมพันธ์ทวิภาคีในนโยบายต่างประเทศของตน และถือโอกาสครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นโอกาสในการเร่งสร้างประชาคมจีน-มาเลเซียที่มีอนาคตร่วมกัน

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายส่งเสริมการดำเนินงานคุณภาพสูงของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และสรุปการเจรจาสำหรับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนฉบับที่ 3.0 โดยเร็วที่สุดเพื่อร่วมกันสนับสนุนสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของภูมิภาคและโลกโดยรวม

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอันวาร์ของมาเลเซียกล่าวว่ามาเลเซียยึดมั่นในมิตรภาพกับจีน และมุ่งมั่นที่จะรวมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองประเทศ

มาเลเซียปฏิบัติตามนโยบายจีนเดียว สนับสนุนการรวมชาติจีนอย่างแข็งขัน และไม่สนับสนุนคำพูดหรือการกระทำใดๆ ที่สนับสนุน "เอกราชของไต้หวัน" เขากล่าว

เมื่อสังเกตว่าความสัมพันธ์มาเลเซีย-จีนอยู่ในจุดเริ่มต้นใหม่ อันวาร์กล่าวว่ามาเลเซียยินดีที่จะใช้โอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วยจิตวิญญาณของการเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อกระชับการแลกเปลี่ยนในระดับต่างๆ ตลอดจนความร่วมมือในการ ด้านต่างๆ เช่น การค้า การลงทุน เกษตรกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล การศึกษา และการลดความยากจน ก้าวหน้าอย่างแข็งขันในการก่อสร้างโครงการสำคัญๆ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม และการเจรจาและความร่วมมือขั้นสูงระหว่างจีนและอาเซียน

มาเลเซียสนับสนุนความคิดริเริ่มที่สำคัญที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เช่น Global Development Initiative โดยยินดีกับการที่จีนสมัครเข้าร่วมหุ้นส่วนภาคพื้นแปซิฟิกที่ครอบคลุมและก้าวหน้า และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อสร้างชุมชนจีน-มาเลเซียที่มีอนาคตร่วมกัน

ทั้งสองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน โดยเห็นพ้องที่จะกระชับและกระชับความร่วมมือทวิภาคีอย่างแน่วแน่ และยกระดับการสร้างประชาคมจีน-มาเลเซียที่มีอนาคตร่วมกันให้สูงขึ้น

พวกเขายังให้คำมั่นที่จะส่งเสริมการดำเนินการ RCEP คุณภาพสูงต่อไป ผลักดันให้เกิดข้อสรุปเบื้องต้นของการเจรจาสำหรับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนเวอร์ชัน 3.0 และสร้างชุมชนจีน-อาเซียนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน

พวกเขาเห็นพ้องกันว่าจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียนที่เกี่ยวข้องควรจัดการปัญหาทะเลจีนใต้อย่างเป็นอิสระและเหมาะสม จัดการข้อพิพาทและความแตกต่าง ส่งเสริมการเจรจาและความร่วมมือ และยึดมั่นในทิศทางทั่วไปของการตกลงทวิภาคี

ภายหลังการหารือ ผู้นำทั้งสองยังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการแลกเปลี่ยนเอกสารความร่วมมือทวิภาคีหลายฉบับในสาขาต่างๆ เช่น เศรษฐกิจและการค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรม การท่องเที่ยว บริการไปรษณีย์ การส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว  การก่อสร้างเมืองและการศึกษาระดับอุดมศึกษา

ก่อนการพูดคุย นายกรัฐมนตรีอันวาร์ได้จัดพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง อย่างยิ่งใหญ่

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-06-19/Premier-Li-China-Malaysia-ties-set-example-for-the-region-1uyHE62PoHK/p.html