In Global

มาเลเซียงัดกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ชูทุเรียน-ธรรมชาติตั้งเป้า5ล้านคนปี67



ปีนี้เป็นปีครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ในด้านความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ทั้งสองประเทศได้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวต่างๆ ขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการพัฒนาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านเหล่านี้

งานจัดแสดงสินค้าบริการการท่องเที่ยว "Nihao! China" ครั้งแรก เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย ขณะเดียวกัน เทศกาลอาหารจีนและมาเลเซียก็เปิดตัวในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนมิถุนายน และจะจัดไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม

นับตั้งแต่ดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าร่วมกันระหว่างจีนและมาเลเซียเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนได้แสดงความกระตือรือร้นในการเดินทางไปมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น จากข้อมูลจากแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์หลายแห่ง มาเลเซียยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยติดอันดับหนึ่งในสามจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการเดินทางช่วงฤดูร้อน

ตลาดการท่องเที่ยวมาเลเซียกำลังแสดงเทรนด์ใหม่ในปีนี้ 2567 หัน เจี้ย (Han Jie) ประธาน CYTS Aoyou Travel กล่าวว่าในอดีตเส้นทาง "สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย" แบบดั้งเดิมดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุเป็นหลัก ปัจจุบัน นักท่องเที่ยววัยรุ่น-คนรุ่นใหม่ หันมาท่องเที่ยวแบบอิสระและทัวร์แบบปรับแต่งเองมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเน้นที่การดำน้ำและการพักผ่อนหย่อนใจตามเส้นทาง สถานที่พักผ่อนยอดนิยมได้ขยายจากจุดหมายปลายทางดั้งเดิมอย่างกัวลาลัมเปอร์และมะละกาไปยังเซมปอร์นา ปีนัง และเกาะเรดัง

ในเทศกาลอาหารจีนและมาเลเซียที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ผู้บริโภครุ่นใหม่จำนวนมากเพลิดเพลินกับขนมหวานจากทุเรียนของมาเลเซียนานาชนิด ทุเรียนที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ ได้กลายเป็นจุดดึงดูดใหม่สำหรับชาวจีนรุ่นใหม่ในการเดินทางไปมาเลเซีย 

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวยังได้เปิดตัวทัวร์ธีมทุเรียนไปยังมาเลเซียในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมสวนทุเรียนในท้องถิ่นเพื่อเลือกและลิ้มรสทุเรียนพันธุ์ต่างๆ

ในปี 2566 มาเลเซียต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 1.4 ล้านคน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหนึ่งใน 6 กลุ่มนักท่องเที่ยวขาเข้าอันดับต้นๆ ของประเทศ 
โดยมาเลเซียกำลังกำหนดกลยุทธ์อย่างแข็งขันเพื่อบรรลุเป้าหมายในการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 5 ล้านคนภายในปี 2567

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-06-19/China-and-Malaysia-tourism-and-culture-thrive-in-50th-year-of-ties-1uyK684eTEA/p.html