In Bangkok

กทม.ซ่อมสวนเฉลิมพระเกียรติฯ80พรรษา เขตบางกอกน้อย'ถนน-ไฟฟ้า-ร่องสวน'



กรุงเทพฯ-ปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย ซ่อมบล็อกปูถนนสนามเด็กเล่น เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่าง ยกร่องสวนป้องกันน้ำท่วมพันธุ์ไม้หายาก พร้อมส่อง Pocket Park สวนวัดสุวรรณ ลานทองคล้องใจ 

(22 มิ.ย.67) เวลา 10.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย โดยมี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้รับจ้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

ซึ่งในวันนี้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ได้ติดตามความก้าวหน้าในการปรับปรุงสวนต่อเนื่อง จากการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา โดยตรวจสอบความเรียบร้อยตามจุดที่ได้ดำเนินการปรับปรุง พบว่าผู้รับจ้างติดตั้งโคมไฟฟ้าแสงสว่าง จำนวน 19 ต้น เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งนำดินเลนจากการขุดแต่งร่องสวนที่ไหลลงไปในบ่อเนื่องจากฝนตกขึ้นมาถมร่องสวนตามเดิม โดยกำชับผู้รับจ้างให้เก็บรายละเอียดของงานให้เรียบร้อย พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมตรวจสอบความเรียบร้อยในการปรับปรุงสวนทั้งหมดด้วยความละเอียดและรอบคอบ ก่อนส่งรับมอบงานจากผู้รับจ้าง เพื่อให้การปรับปรุงสวนเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประสิทธิภาพ สร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจภายในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร 

สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย มีพื้นที่ 21 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา สวนแห่งนี้เกิดขึ้นจากการปรับปรุงที่ดินราชพัสดุ ซึ่งเดิมเคยเป็นสถานีทดลองพืชสวนบางกอกน้อย จัดทำเป็นสวนสาธารณะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้หายาก เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อน ออกกำลังกาย และจัดกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ปัจจุบันพื้นที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในสวนได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา สำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินการปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย ประกอบด้วย ซ่อมแซมพื้นบล็อกปูถนนบริเวณสนามเด็กเล่น งานปรับระดับพื้นคอนกรีตบริเวณห้องน้ำ 2 และห้องเก็บอุปกรณ์ จัดหาเครื่องออกกำลังกายมาทดแทนเครื่องเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม ติดตั้งโคมไฟฟ้าแสงสว่าง 90 W. ความสูง 5 เมตร จำนวน 19 ต้น งานปรับปรุงรั้วระแนงและประตูกั้นเครื่องสูบน้ำบริเวณบ่อสูบน้ำริมคลองบางกอกน้อย งานปรับปรุงอุปกรณ์ระบบปั๊มสปริงเกอร์ งานปรับปรุงหลังคาศาลาทรงกลม รวมถึงปรับปรุงขุดแต่งร่องสวนพื้นที่ประมาณ 9,000 ตารางเมตร จำนวน 41 ร่อง เพื่อยกร่องสวนให้สูงขึ้นป้องกันน้ำท่วมต้นไม้และพันธุ์ไม้หายาก รวมถึงเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำในร่องสวนให้มากขึ้น 

พร้อมกันนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดทำสวน 15 นาที สวนสาธารณะชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park สวนวัดสุวรรณ ลานทองคล้องใจ (Pocket Park 72) โดยมี นายวรชล ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางกอกน้อย สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล บริเวณวัดสุวรรณาราม ซอยจรัญสนิทวงศ์ 32 เขตบางกอกน้อย ซึ่งสวนวัดสุวรรณ ลานทองคล้องใจ เป็นสวนขนาดเล็ก ตั้งอยู่บริเวณข้างโบสถ์วัดสุวรรณาราม ขนาดพื้นที่ 62 ตารางเมตร เป็นสวนแห่งที่ 3 ของเขตบางกอกน้อย สร้างในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยดำเนินการปรับปรุงสวนด้วยการปรับเปลี่ยนต้นไม้ให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ซึ่งสวนแห่งนี้มีความร่มรื่นตลอดทั้งวัน ด้วยร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ อีกทั้งมีบ่อปลาเพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ ประกอบกับสวนแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้แหล่งชุมชน อาทิ ชุมชนบ้านบุ โรงเรียนวัดสุวรรณาราม โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม สามารถเดินทางด้วยเท้า เพื่อขึ้น BTS บางขุนนนท์ ได้ในระยะไม่เกิน 2 กิโลเมตร ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าอาวาสวัดสุวรรณารามให้ปรับปรุงสวนแห่งนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่เขตบางกอกน้อยและพื้นที่ใกล้เคียง