In Global

จีนย้ำในการประชุมดาวอสฤดูร้อนมุ่งเน้น กำลังผลิตคุณภาพใหม่เพื่อเศรษฐกิจโลก



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์จากการประชุมดาวอสฤดูร้อนครั้งที่ 15 โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในการเปิดประชุม The World Economic Forum of the New Champions (AMNC) ครั้งที่ 15 หรือ ดาวอสฟอรัม ฤดูร้อน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ที่เมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน

บุคคลสำคัญประมาณ 1,600 คนจากภาครัฐและเอกชนในเกือบ 80 ประเทศและภูมิภาค เข้าร่วมการประชุม เพื่อร่วมกันสำรวจตัวขับเคลื่อนและแนวทางใหม่ๆ สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก

หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเผชิญหน้ากับปัญหาการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอย่างตรงไปตรงมาและมีมุมมองที่กว้างขึ้นต่อปัญหาการพัฒนา ทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับประเทศต่างๆ ควรจะมองการพัฒนาด้วยใจที่เปิดกว้างและแสวงหาผลประโยชน์ที่สมเหตุสมผลร่วมกัน เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนที่ยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจโลกและเปิดแนวทางใหม่สำหรับการพัฒนาของตนเอง

จีนมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและได้พัฒนาภาคอุตสาหกรรมสีเขียวอย่างเช่นพลังงานใหม่อย่างแข็งขัน การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมใหม่ของจีนเป็นไปตามแนวโน้มของการปฏิวัติเทคโนโลยีและการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั่วโลก

ในฐานะที่เป็นงานสำคัญในโลกเศรษฐกิจ ธีมของการประชุมฟอรัมดาวอสฤดูร้อนในแต่ละปีมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการพัฒนาเศรษฐกิจและความต้องการของยุคสมัย

ในปีนี้ การประชุมมีธีมว่า "Next Frontier for Growth" ซึ่งมีความหมายที่ลึกซึ้ง สะท้อนถึงประสบการณ์เชิงบวกของจีนในการพัฒนาเศรษฐกิจและการสำรวจอย่างกล้าหาญของจีนเกี่ยวกับการบริหารเศรษฐกิจโลก

การประชุมไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่ "เศรษฐกิจโลกใหม่" "จีนและโลก" "การเป็นผู้ประกอบการในยุคของปัญญาประดิษฐ์" "ขอบเขตใหม่ของอุตสาหกรรม" "การลงทุนในคน" และ "การเชื่อมโยงระหว่างภูมิอากาศ ธรรมชาติ และพลังงาน" แต่ยังรวมถึง "พลังการผลิตคุณภาพใหม่" และบทบาทที่ควรมีในพัฒนาเศรษฐกิจ

ในด้านหนึ่ง ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์การเมือง การถกเถียงเรื่องการค้า และปัจจัยอื่นๆ ได้ก่อให้เกิดความกังวลในแนวคิดของโลก โดยการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีชีวภาพ ควอนตัมคอมพิวเตอร์ และการเปลี่ยนแปลงพลังงานก็มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

เอเชียเป็นเครื่องยนต์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันและมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในเวทีโลก ซึ่งกำลังออกแรงและมีอิทธิพลอย่างมากในนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การบริหารสังคม และประเด็นระหว่างประเทศ

ในหัวข้อ "เศรษฐกิจโลกใหม่" ผู้เข้าร่วมประชุมจะหารือเกี่ยวกับลำดับความสำคัญเช่นการเติบโตแบบรวมและวิธีการประสานกลยุทธ์การเงิน การค้า และอุตสาหกรรมเพื่อเร่งเศรษฐกิจโลกในขณะที่ควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ในหัวข้อ "จีนและโลก" จะมีการหารือเกี่ยวกับรอยเท้าเทคโนโลยีโลกของจีนที่กำลังขยายตัวและบทบาทของมันในเศรษฐกิจโลก

เกี่ยวกับ "การเป็นผู้ประกอบการในยุคของปัญญาประดิษฐ์" ผู้นำอุตสาหกรรมจะนำการอภิปรายเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว การใช้งานที่หลากหลาย ความเสี่ยงและโอกาสที่มีอยู่ใน AI ที่สร้างสรรค์ ในขณะที่เน้นความสำคัญของการบริหารที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่สอดคล้องกับค่านิยมหลักของสังคม

จากการปราศรัยและการอภิปรายของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจากหลายอุตสาหกรรม เช่น การผลิต พลังงาน การบริโภค และการเงิน เป็นต้น สามารถรู้สึกได้ว่าจุดยืนและข้อเสนอของจีนเกี่ยวกับการบริหารเศรษฐกิจโลกชัดเจนและเด็ดเดี่ยวเสมอ และได้รับการสนับสนุนจากความเข้มแข็งและการปฏิบัติที่แท้จริง

จีนกำลังใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างแข็งขันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวและคาร์บอนต่ำ โดยการปรับปรุงแหล่งพลังงานแบบดั้งเดิมและการเปลี่ยนแปลงแหล่งพลังงานสะอาด ในฐานะผู้ส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานใหม่ที่สำคัญ การสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องของจีนในด้านนี้ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานและมีส่วนช่วยลดต้นทุนการผลิตพลังงานหมุนเวียนของโลกอย่างมาก

และจีนยังเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก จีนกำลังส่งเสริมและพัฒนาพลังการผลิตคุณภาพใหม่ ซึ่งจะนำโอกาสใหม่ๆ ที่ยิ่งใหญ่สำหรับประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากและสำหรับการพัฒนาโลก และจะยังคงใส่พลังขับเคลื่อนที่ยั่งยืนมากขึ้นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-06-25/Exploring-next-frontiers-of-new-quality-productive-forces-1uJ1kL8cuIw/p.html