In Thailand

ปิดฉากนักสู้สมัชชาคนจน'บำรุง คะโยธา' จากไปอย่างสงบวัย73ปีที่บ้านกาฬสินธุ์



กาฬสินธุ์-สุดอาลัย “ลุงโย" บำรุง คะโยธา” อดีตแกนนำสมัชชาคนจนต้นตำหรับนักเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อเกษตรกร และอดีตนายกอบต.สายนาวัง หลังจากเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวอย่างสงบด้วยวัย 73 ปี ที่บ้านพักใน ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานมีเพื่อนบ้านและเพื่อนนักต่อสู้แห่ร่วมอาลัย “บำรุง คะโยธา” อดีตแกนนำสมัชชาคนจน ผู้ถือเป็นต้นตำหรับนักต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของคนรากหญ้า และอดีตนายกอบต.สายนาวัง หลังจากเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวด้วยวัย 73 ปี ด้านภรรยาเผยสามีต่อสู้ช่วยเหลือเพื่อความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านจนลมหายใจสุดท้าย

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ลุงโย" นายบำรุง คะโยธา อดีตแกนนำสมัชชาคนจน ต้นตำหรับนักเคลื่อนไหวต่อสู้ และอดีตนายก อบต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคประจำตัวด้วยวัย 73 ปี ที่บ้านพักเลขที่ 33 ม.7 บ้านกุดตาใกล้ ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงเวลา 16.19 น.วันที่ 24 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจและอาลัยของญาติพี่น้อง รวมทั้งเพื่อนสนิทมิตรสหาย และเพื่อนนักต่อสู้ด้วยกัน

จากการสอบถาม ดร.เกษม เชตะวัน อาจารย์มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  ซึ่งเป็นทีมงานนักต่อสู้ภาคประชาชน เปิดเผยว่า   "ลุงโย" นายบำรุง คะโยธา  อดีตแกนนำสมัชชาคนจน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นต้นตำหรับนักเคลื่อนไหวต่อสู้ และอดีตนายกอบต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำโขง องค์การสหประชาชาติ  ซึ่งได้เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวที่บ้านพักอย่างสงบ หลังจากรักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น มากว่า  5-6 เดือน  โดยจะเริ่มพิธีสวดบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านพักเลขที่ 33 ม.7 บ้านกุดตาใกล้ ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ช่วงเวลา 18.00 น.วันพรุ่งนี้ 25 มิ.ย. 67 และจะมีพิธีฌาปนกิจศพที่วัดป่าบ้านกุดตาใกล้ในวันที่ 27 มิ.ย.67 

สำหรับ "ลุงโย" นายบำรุง คะโยธา เป็นผู้นำในการเรียกร้องและต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร และผู้นำอีกส่วนหนึ่งพากันตั้ง “สมัชชาคนจน” รวมเครือข่ายเกษตรกรกว่า 100 ชุมชนเรียกร้องหน้าทำเนียบรัฐบาล 99 วัน จนถือว่าเป็นม็อบที่อยู่นานที่สุด ตั้งแต่มีการเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร ที่ประสบผลสำเร็จ เกษตรกรได้รับสิทธิที่ดิน ได้ผ่อนเบาหนี้สิน เกิดกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร มาช่วยปลดหนี้และประนอมหนี้แก่เกษตรกร แต่ปัญหาส่วนใหญ่ของเกษตรกรยังไม่ได้รับการแก้ไข รัฐบาลซื้อเวลาโดยการจัดตั้งคณะกรรมการชุดแล้วชุดเล่า เอาคนไม่รู้เรื่องมาเป็นกรรมการและศึกษาข้อมูลเริ่มต้นกันใหม่ทุกครั้งไป ท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่เกือบทุก 2 ปี

ต่อมา "ลุงโย" บำรุง คะโยธา ปรับเปลี่ยนชีวิตจากการเป็นผู้นำระดับชาติมาเป็นผู้นำท้องถิ่น โดยไปสมัครเป็นนายก อบต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ เมื่อปี 2548 และประสบผลสำเร็จ ได้รับเลือกเป็นนายก อบต.สายนาวัง 2 สมัยจนถึงปี 2556 ท่ามกลางการต่อสู้กับนักการเมือง นายทุนและข้าราชการในการแข่งขันตำแหน่งนายก อบต.

กาฬสินธุ์แห่ร่วมอาลัยบำรุงต้นตำหรับนักต่อสู้อดีตแกนนำสมัชชาคนจน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านเลขที่ 103 ม.4 บ้านกุดตาใกล้ ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายบำรุง คะโยธา อดีตแกนนำสมัชชาคนจน ผู้ที่ถือเป็นต้นตำหรับนักต่อสู้ เพื่อความเป็นธรรมของคนรากหญ้า และอดีตนายกอบต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์สองสมัย ยังคงมีเพื่อนบ้าน และเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ รวมทั้งเพื่อนมิตรสหายนักต่อสู้ด้วยกัน ต่างทยอยเดินทางมาร่วมอาลัยนายบำรุงกันต่อเนื่องกันตั้งแต่ช่วงเช้า หลังทราบข่าวการเสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคประจำตัวด้วยวัย 73 ปีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจของญาติพี่น้อง 


นางศรีพนม คะโยธา อายุ 65 ปี ภรรยานายบำรุง คะโยธา กล่าวว่า สามีเริ่มป่วยมีอาการท้องอืด และปวดท้องมาตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา จากนั้นไปตรวจรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาคู และส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ตรวจพบก้อนเนื้อในตับ และได้ไปรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น สลับกับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โดยรักษาตามอาการ รวมแล้วประมาณ  5 เดือน กระทั่งมาเสียชีวิต เมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างการเข้ารักษาตัว และแม้รู้ตัวเองว่ามีก้อนเนื้อในตับ สามีก็ยังทำงานในด้านเกษตรพอเพียง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือเป็นปากเสียง ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านมาโดยตลอดจนลมหายใจสุดท้าย ทั้งเรื่องที่เกษตรกรถูกนายทุนเอารัดเอาเปรียบกดราคาของผลิตทางการเกษตร ต่อสู้คัดค้านการใช้สนามบินเสรีไทยเป็นแปลงปลูกอ้อยของนายทุน เรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่


นางศรีพนม กล่าวอีกว่า สำหรับกำหนดการงานสวดอภิธรรมนายบำรุง คะโยธา ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 103 ม.4 บ้านกุดตาใกล้ ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ โดยจะมีพิธีสวดอภิธรรมและพิธีทางศาสนาในวันที่ 24  - 28 มิถุนายน 2567 เวลา 18.00 น. และจะมีพิธีฌาปณกิจศพในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2567 ที่สำนักสงฆ์วิสุทธิญาณสุนทร (วัดป่าบ้านกุดตาใกล้) ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 26 มิถุนายน 2567 เพราะจะต้องรอญาติ และกลุ่มเพื่อนๆที่อยู่ไกลที่จะเดินทางมาร่วมไว้อาลัยด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับเกียรติประวัติและผลงานประกอบด้วย
-ปี พ.ศ. 2522-22526 ได้รวมกลุ่มเกษตรรายย่อยจัดตั้งธนาคารข้าวและเคลื่อนไหวให้มีการจดทะเบียนเป็นกลุ่มเกษตรกร แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางราชการ
-ปี พ.ศ. 2524-2526 ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยนักวิจัยสนามของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมแห่งสหประชาชาติ
-ปี พ.ศ.2526 เริ่มงานเครือข่ายระดับสากล ได้เดินทางไปร่วมประชุมเครือข่าย ชาวนา เอเชียที่ประเทศปากีสถาน
-ปี พ.ศ.2527 เดินทางเข้าร่วมประชุมเรื่องทิศทางพัฒนาที่ทวีปยุโรป
-ปี พ.ศ. 2529-2531 ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมองค์กรพัฒนาเอกชนกลุ่มเพื่อนร่วมงานหรือป๊อป(POP) 
-ปี พ.ศ. 2531-2532 เดินทางไปเรียนที่สถาบันชนบทเอเชียที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้ารับการอบรมด้านการเกษตรกรรมธรรมชาติ ให้กับชาวนา
-ปี พ.ศ. 2535 ได้มีการประกาศก่อตั้งสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน
-ปี พ.ศ. 2536- 2538 ได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน
-ปี พ.ศ. 2536 ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้นำชุมชนดีเด่นจากมูลนิธิอโซกา(ตั้งตามพระนามของพระเจ้าอโศกมหาราช) ประเทศสหรัฐอเมริกา
-ปี พ.ศ.2540 เป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ จังหวัดกันดาร ประเทศกัมพูชา 
-รับรางวัลเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี 2551
-รับรางวัลผู้นำเกษตรกรก้าวหน้า ระดับประเทศ
-รับรางวัลส่งเสริมสิทธิมนุษยชนดีเด่น