In Thailand

สถิติพังงาอบรมพลเมืองดิจิทัลฯจังหวัด รู้เท่าทันภัยจากเทคโนโลยีดิจิทัล



พังงา-สถิติพังงาจัดอบรมพลเมืองดิจิทัลเฉลิมพระเกียรติฯ ใช้ประโยชน์และรู้เท่าทันภัยจากเทคโนโลยีดิจิทัล

ที่ห้องประชุมโรงแรมบ่อแสน รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.ทับปุด จ.พังงา  นายดำรง ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 1 รุ่นที่ 7  โดยมี นส.ประไพ พุกงาม สถิติจังหวัดพังงา พร้อมด้วยผู้แทนจิตอาสา904 ในจังหวัดพังงา ผอ.สกร.อำเภอทับปุด  คณะครูและนักศึกษา สกร.ในอำเภอทับปุด เข้าร่วม

นายประวิช ชาตรีวงศ์ ผอ.กลุ่มปฏิบัติการสถิติและดิจิทัล สำนักงานสถิติจังหวัดพังงา  กล่าวว่า การจัดอบรมโครงการนี้เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้และมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์อย่างชาญฉลาด เป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ (A Good Digital Citizen) มีการบริหารจัดการ กำกับตนเองได้ รวมถึงรู้เท่าทันและสามารถปกป้องตนเองจากความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งเคารพสิทธิตนเองและผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อสังคม  ให้ประชาชนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิต โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ในชีวิตประจำวันให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในระดับพื้นที่  สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังและเตือนภัยออนไลน์ในระดับหมู่บ้าน ซึ่งจะมีเป็นการบรรยายเกี่ยวกับความฉลาดทางดิจิทัล ทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วยด้านอัตลักษณ์ดิจิทัล (Digital Identity) ที่ทำให้เห็นถึงความสำคัญและการจัดการด้านข้อมูลส่วนบุคคลในโลกออนไลน์ รวมทั้งด้านสิทธิของเจ้าของผลงาน    ด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม (Digital Use) ภัยคุกคามและการละเมิดความเป็นส่วนตัว มีรูปแบบอย่างไร และมีผลอย่างไรบ้าง    ด้านการจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล (Digital Security) เพื่อรู้จักภัยคุกคามออนไลน์ พฤติกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการถูกคุกคาม และเครื่องมือในการป้องกันหรือวิธีการรับมือ  ด้านการรู้เท่าทันดิจิทัล (Digital Literacy) เช่น การค้นหา การวิเคราะห์ประเมินเนื้อหาในโลกออนไลน์ รวมถึงการผลิตเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์ และด้านการสื่อสารดิจิทัล (Digital Communication) เพื่อสร้างความร่วมมือในโลกดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ 

สำหรับการอบรมศูนย์อำเภอทับปุดเป็นศูนย์สุดท้าย ของการจัดอบรมโครงการฯ นี้ ซึ่งที่ผ่านมาในขณะนี้มีจำนวนอาสาสมัครดิจิทัลทั้งจังหวัดพังงาจำนวน 278 คน มีผู้ผ่านการทำแบบประเมินจำนวน 187 คน ซึ่งคาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นการอบรมในวันนี้จะมีจำนวนอาสาสมัครดิจิทัล ผู้ผ่านการทำแบบประเมินเพิ่มขึ้น