In Global

นักบินอวกาศจีนสร้างสถิติปฏิบัติภารกิจ นอกยานอวกาศมากถึง16ครั้ง



นักบินอวกาศชาวจีนทั้งสามบนสถานีอวกาศจีน (CSS) สำหรับภารกิจเสินโจว-18 เสร็จสิ้นภารกิจนอกยานอวกาศ (EVA) หรือที่เรียกว่าการเดินอวกาศครั้งที่ 2 ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6.5 ชั่วโมงในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2567 ถือเป็นภารกิจนอกยานอวกาศครั้งที่ 16 ของนักบินอวกาศจีน ระหว่างการพัฒนาและใช้งานสถานีอวกาศจีน

ภาพถ่ายของหลี่ ชง นักบินอวกาศยานเสินโจว-18 สวมชุดอวกาศสีขาวขณะเดินสำรวจอวกาศ ได้รับความสนใจจากสื่ออย่างกว้างขวาง แม้ว่า EVA จะกลายเป็นภารกิจประจำสำหรับนักบินอวกาศจีนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นประสบการณ์ที่น่ายินดีสำหรับผู้ชมที่ได้เห็นนักบินอวกาศจีนโดยมีพื้นหลังเป็นภาพอันงดงามของโลก

การเดินอวกาศครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งแรกของหลี่ ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยองค์การอวกาศจีน (China Manned Space Agency) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีนักบินอวกาศทั้งหมด 17 คนได้ดำเนินการเดินอวกาศแล้ว

การเดินอวกาศที่ยาวที่สุดดำเนินการโดยลูกเรือเสินโจว-18 เมื่อปลายเดือนเมษายน ผู้บัญชาการเย่ กวงฟู่ และนักบินอวกาศ หลี่ กว่างซู ใช้เวลาทำงานนอกสถานีอวกาศประมาณ 8.5 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ซึ่งนานกว่าการเดินอวกาศของจีนครั้งก่อนๆ

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-07-05/China-Space-Station-sets-milestones-with-16-record-breaking-spacewalks-1uYPLtgFkdO/p.html