Digitel Tech & Innovation

กระทรวงดีอี-ดีป้าจับมือพันธมิตรจัดงาน Techsauce Global Summit2024



กรุงเทพฯ-เมื่อวันที่7สิงหาคม2567, กรุงเทพมหานครกระทรวงดีอีและดีป้า ร่วมกับ เทคซอสมีเดีย และเครือข่ายพันธมิตรจัดงาน TECHSAUCEGLOBALSUMMIT2024 ภายใต้แนวคิด TheWorldofTomorrowwithAIงานสัมมนาและจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มุ่งสร้างโอกาสจากเทคโนโลยี AI ตอบสนองแนวทางการยกระดับไทยสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลก

นายประเสริฐจันทรรวงทองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(กระทรวงดีอี)เป็นประธานเปิดงานสัมมนาและจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ TECHSAUCEGLOBALSUMMIT2024 ที่มาพร้อมแนวคิด TheWorldofTomorrowwithAIโดยมีผศ.ดร.ณัฐพลนิมมานพัชรินทร์ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า

นางสาวอรนุชเลิศสุวรรณกิจประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทคซอสมีเดียจำกัด ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยและต่างประเทศ รวมถึงผู้ที่สนใจร่วมภายในงานเป็นจำนวนมาก ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายประเสริฐ กล่าวว่า ภายใต้วิสัยทัศน์ ‘IGNITE THAILAND’ ของ นายเศรษฐาทวีสินนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลก กระทรวงดีอี จึงได้ดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล หรือ The Growth Engine of Thailand ที่ดำเนินการใน 3 มิติ ประกอบด้วย การเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ การสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ของประเทศด้านดิจิทัล

หนึ่งในแผนงานสำคัญของแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของกระทรวงคือ การเร่งรัดให้เกิดแผนแม่บทส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์‘การสร้างโอกาสจากปัญญาประดิษฐ์และขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างครอบคลุมทุกภาคส่วน’ ประกอบด้วยการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน AI และดิจิทัลที่แข็งแกร่งของประเทศ โดยการยกระดับศูนย์ข้อมูลและคลาวด์กลางภาครัฐให้สามารถให้บริการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมสอดรับ Cloud First Policy การพัฒนาและส่งเสริม AI ในระดับประเทศผ่านการสร้างชุดข้อมูลเปิดและพัฒนาโซลูชัน AI เฉพาะภาคส่วนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายได้แก่เกษตรกรรม การท่องเที่ยว สาธารณสุข ภาครัฐ และการเงิน การดึงดูดและพัฒนากำลังคน AI โดยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี สร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้ อำนวยความสะดวกในการทำงานแก่ผู้มีความสามารถด้าน AI จากทั่วโลกการนำ AI มาใช้ในภาคธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ผ่านแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจสนับสนุน SMEsและภาคประชาชนประยุกต์ใช้ AI ยกระดับธุรกิจและคุณภาพชีวิต และการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยจากการใช้ AI โดยการสนับสนุนให้เกิดความโปร่งใสในการพัฒนา AI และ AISandbox สำหรับพัฒนาและทดลองใช้อย่างมีจริยธรรมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว

พร้อมกันนี้ นายประเสริฐ ได้ให้เกียรติมอบรางวัลเกียรติยศ Prime Minister’s Digital Awards 2023 เพื่อเชิดชูเกียรติบุคลากรที่มีผลงานดีเด่นในแวดวงเทคโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศไทยใน 5 สาขา ได้แก่ Digital Youth of the Year ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ ทีม Mission Makers กับผลงาน Macheckแพลตฟอร์มและ Extension กรองข่าวสารDigital Community of the Year ผู้ที่ได้รับรางวัลคือเทศบาลตำบลแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผลงานระบบข้อมูลสนับสนุนการจัดการขยะอันตรายชุมชนDigital Organization of the Yearผู้ที่ได้รับรางวัลคือกรมสรรพากรDigital Startup of the Yearผู้ที่ได้รับรางวัลคือบริษัท ไวซ์ไซท์(ประเทศไทย) จำกัด และ Digital Entrepreneur of the Year ผู้ที่ได้รับรางวัลคือนายพงษ์ชัย อมตานนท์กรรมการบริษัท ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ยังให้เกียรติเป็นสักขีพยานในการประกาศความร่วมมือของเครือข่ายการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลเพื่อการพัฒนา AIในชื่อ TH.ai Data Sharing Consortium

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า TH.ai Data Sharing Consortiumเป็นการต่อยอดความร่วมมือจากเครือข่าย TH.ai โดยเป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาจำนวน11 หน่วยงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทาง หลักเกณฑ์ วิธีการที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การพัฒนาฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงโมเดลAI ผลักดันให้เกิดกลไกและแนวทางการพัฒนาข้อมูลเปิด (Open Data) เพื่อให้ประเทศมีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

นอกจากนี้ ดีป้า ยังได้ร่วมออกบูธนิทรรศการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเทคโนโลยี AI รอบด้านซึ่งภายในงานยังมีการเปิดตัวและจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยี AI จากดิจิทัลสตาร์ทอัพและบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และเวทีสัมมนาโดยผู้เชี่ยวชาญจากกว่า60 ประเทศทั่วโลกในหัวข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านการเงินและการธนาคาร (FinTech) เทคโนโลยีการตลาด (MarTech) และเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (HealthTech) เป็นต้น ซึ่งงาน TECHSAUCEGLOBALSUMMIT2024
จะมีไปจนถึงวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมนี้ ณ ฮอลล์ 3 – 4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ ดีป้า ยังมีโครงการดี ๆ อย่าง โครงการ CONNEXIONที่มุ่งยกระดับองค์ความรู้ พัฒนาชุดทักษะใหม่ด้านดิจิทัลให้กับคนไทย โดยเฉพาะผู้ว่างงานและนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังหางานให้มีความพร้อมต่อการประกอบอาชีพใหม่ในยุคดิจิทัล และมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซไทยอย่าง คอนเทนต์ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ หรือจะประกอบอาชีพอื่น ๆ ในสายอย่าง ออแกไนเซอร์ นักออกแบบ นักพากย์ นักเล่าเรื่อง

และอีกหนึ่งโครงการกับ เปิดเมืองเปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล กับการพัฒนาThailandCONNEXเพื่อเป็นแพลตฟอร์มกลางที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางรูปแบบ Business to Business (B2B) ในลักษณะ Wholesales สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้สามารถเข้าถึง นำเสนอสินค้าและบริการสู่ผู้ให้บริการท่องเที่ยว (Online Travel Agents : OTAs) ทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก อีกทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้กับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม ลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างชาติ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยมีผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ กลุ่มธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร และธุรกิจบริการเช่ายานพาหนะเข้าร่วมแพลตฟอร์มThailandCONNEXกว่า 1 แสนราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวกว่า2 แสนรายการ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท