In Thailand

มูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแควมอบทุนปี2567 แก่นักศึกษาพยาบาลเรียนดีแต่ยากจน



กาญจนบุรี-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 กันยายน 2567 ที่โรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์)กาญจนบุรี นางสาวสุวรรณา ศุภชาติไกรสร  ประธานมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว  พร้อมด้วยนายวินิจ  โรจนวงศ์ ประธานมูลนิธิเพื่อสวัสดิการสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรี  พลเอกวิทยา จินตนานุรัตน์  รองประธานมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว พลตรีศรชัย มนตริวัตร  อดีต รมช.มหาดไทย และอดีต ส.ส.กาญจนบุรี   นายมิจิดา โยชิฮิโร  กรรมการมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว นายวสันต์   ภูษิตกาญจนา นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี  นายสันติ  พันธ์พุฒ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) และแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมทำพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษา ที่เรียนดีแต่ประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องทุนทรัพย์ของมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแควประจำปี 2567 จำนวน 80 ทุน

โดยมีคณะกรรมการสมาชิก มูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว คณะครูอาจารย์ นักศึกษานักเรียน และผู้ปกครอง รวมถึงแขกผู้มีเกียรติชาวญี่ปุ่น ร่วมพิธี ณ ห้องประชุม อาคารเบญจรงค์ โรงเรียนเทศบาล 5 กระดาษไทย อนุเคราะห์ ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี           

นางสุวรรณา ศุภชาติไกรสร  ประธานมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว และอดีตนักเรียนทุนญี่ปุ่นได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว ด้วยมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว ว่า " ท่านนากาเซ่ ทาเคชิ อดีตทหารญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแควขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรี ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของความยากจนโดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนด้านอำเภอสังขละบุรี รวมไปถึงการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีที่เรียนดีแต่ฐานะทางบ้านที่มีฐานะยากจน

ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแควได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี นานกว่า 37 ปีแล้ว เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาตั้งแต่ปี2562ไม่ได้แจกทุนการศึกษา  กระทั่งปัจจุบันปี2567 ที่ทางมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแคว ได้ จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวนทั้งสิ้น 80 ทุน ประกอบด้วย 

1.โรงเรียนวัดไชยชุมพลชนะสงคราม จำนวน 10 ทุน
2.โรงเรียนสังกัดเทศบาล 1-5 เมืองกาญจน์ จำนวน 25 ทุน
3.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 45 จำนวน 10 ทุน
4.โรงเรียนสังกัดสมาคมสื่อมวลชนกาญจนบุรี จำนวน 5 ทุน
5.โรงเรียนดูแลโดย นางสุวรรณา จินตนานุรัตน์ จำนวน 5 ทุน
6.บตร-ธิดาของกำลังพล กองพลทหารราบที่ 9 จำนวน 5 ทุน
7.วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จักรีรัช จำนวน 10 ทุน
8.วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี จำนวน 10 ทุน

ต่อจากนั้น นางสุวรรณา ศุภชาติไกรสร ได้กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียน นักศึกษาและนักศึกษาพยาบาล และทางมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแควยังได้แจกอาหารแก่เด็กทุกๆ คนที่ได้เข้ารับทุนการศึกษาในปี 2567 พร้อมทั้งได้ถ่ายภาพร่วมกันเป็นอันเสร็จพิธี

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี