Biz news

มูลนิธิ 'คุณแม่ลี้กิมเกียว ตั้งคารวคุณ' สะพานบุญมอบทุนนักศึกษาแพทย์



กรุงเทพฯ-กว่า 8 ปีที่มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียว ตั้งคารวคุณองค์กรสาธารณกุศล ได้เป็นสะพานบุญส่งเสริมการศึกษาแก่นักศึกษาแพทย์ทั่วประเทศด้วยการมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องแก่นักศึกษาแพทย์ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้รับโอกาสในการเรียนต่อจนจบหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตซึ่งเป็นทุนแบบให้เปล่า ผู้รับทุนไม่ต้องชดใช้ทุนคืนแต่อย่างใด รวมกว่า40 ทุน เพื่อผลิตแพทย์คุณภาพ ยกระดับงานสาธารณสุขไทยโดยมุ่งหวังให้นักศึกษาแพทย์ที่สำเร็จการศึกษา ได้คืนสู่ถิ่นฐานกลับไปพัฒนาท้องถิ่น ช่วยเหลือประชาชนคุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ประธานมูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียว

ตั้งคารวคุณ ผู้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ กล่าวว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียว ตั้งคารวคุณได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษามาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรแพทย์ และในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาก็ยิ่งชี้ชัดว่า อาชีพแพทย์สำคัญมาก ซึ่งแพทย์เป็นผู้เสียสละและเป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่คอยดูแลรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บแต่ปัจจุบันจำนวนแพทย์จบใหม่แต่ละปีไม่สอดคล้องกับจำนวนประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร ปัจจัยที่สำคัญคือความยากของวิชาแพทย์ที่ต้องใช้ระยะเวลาเรียนยาวนานถึง 6 ปี
บวกกับค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตลอดหลักสูตรที่ค่อนข้างสูงทำให้หลายคนต้องทิ้งโอกาสการเป็นหมอ อีกทั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 และเหตุอุทกภัยหนักในหลายพื้นที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวนักศึกษาแพทย์หลายคน บริษัทปิดกิจการ ผู้ปกครองตกงาน ครอบครัวมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้นจนทำให้ประสบปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียน ดังนั้น ในปี 2564 นี้มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียว ตั้งคารวคุณจึงได้มอบทุนการศึกษาต่อเนื่องเพิ่มเติมอีก 13 ทุนให้แก่นักศึกษาแพทย์ที่ประสบปัญหาดังกล่าว”

นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียวตั้งคารวคุณ ได้มอบทุนการศึกษาต่อเนื่องจนจบหลักสูตรแพทย์ (6 ปี)ให้แก่นักศึกษาแพทย์ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทั่วประเทศ รวม 41 ทุนแบ่งเป็นทุนการศึกษาโครงการแพทย์สตรี ร่วมกับสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ รุ่นที่ 1จำนวน 8 ทุน และ รุ่นที่ 2 จำนวน 10 ทุนทุนการศึกษาเพื่อนักศึกษาแพทย์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน10 ทุนและทุนการศึกษาแก่นักศึกษาแพทย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และเหตุอุทกภัย อีกจำนวน 13 ทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 12,829,037บาท

คุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า“เมื่อเราประสบความสำเร็จ มั่งมี ตราบจนทุกวันนี้ เราต้องรู้จักแบ่งปันและตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ผมจึงได้ตั้งมูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียวตั้งคารวคุณ ขึ้นมา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่สังคมไทยและส่งเสริมการศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืนผมอยากให้สังคมไทย เป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน คนที่ร่ำรวย มีฐานะก็ควรแบ่งปัน ให้โอกาสแก่คนที่ขาดแคลนสิ่งเหล่านี้จะทำให้สังคมไทยดีขึ้น พัฒนาขึ้น”ร่วมเป็นสะพานบุญช่วยเหลือสังคม ด้วยการแบ่งปัน บริจาคได้ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาเอกมัย ชื่อบัญชี มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียว
ตั้งคารวคุณ เลขที่บัญชี: 059-2-42963-4