In Bangkok

รองผู้ว่าฯจักกพันธุ์ลงพื้นที่ย่านบางพลัด เยี่ยมชุมชมคัดแยกขยะ-ดันสวน15นาที



กรุงเทพฯ-รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ลงพื้นที่ย่านบางพลัด เยี่ยมชุมชมคัดแยกขยะ ผลักดันสวน 15 นาที ตรวจพื้นที่เสี่ยงภัยอาชญากรรม 

(23 ส.ค. 65) เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่เขตบางพลัด จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย ชุมชนต้นแบบการคัดแยกขยะมูลฝอยบริเวณชุมชนแสงทอง ซอยจรัญสนิทวงศ์ 89 สวนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อพัฒนาเป็นสวน 15 นาที และจุดเสี่ยงบริเวณใต้สะพานพระราม 8 พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง บริเวณใต้สะพานพระราม 8 โดยมีนางเอื้อจิตต์ เปลี่ยนขำ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางพลัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล  

สำหรับชุมชนต้นแบบการคัดแยกขยะมูลฝอยโดยชุมชนแสงทอง ซอยจรัญสนิทวงศ์ 89 เป็นชุมชนที่มีลักษณะค่อนข้างแออัด มีประชากร 1,969 คน บนพื้นที่ 50 ไร่ ลักษณะทางเข้า-ออกเป็นเพียงทางเดินคอนกรีตเล็ก ๆ รถยนต์ไม่สามารถเข้า-ออกได้สะดวก จึงก่อให้เกิดปัญหาในการจัดเก็บขยะมูลฝอย ต้องมีการจ้างอาสาสมัครเพื่อจัดการขยะดังกล่าว ต่อมาประชาชนจึงเริ่มดำเนินการคัดแยกขยะจากต้นทาง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ปัจจุบันชุมชนแสงทองมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ประชาชนในชุมชนร่วมกันคัดแยกขยะจากในครัวเรือน สามารถส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ในชุมชน แบ่งเป็นขยะอินทรีย์ จะนำไปทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ ขยะรีไซเคิล ทางชุมชนจะแยกขายเองโดยกรรมการชุมชนและประชาชนในชุมชน สำหรับขยะทั่วไปและขยะอันตราย จะส่งให้กับสำนักงานเขตเพื่อกำจัดและดำเนินการต่อไป ซึ่งชุมชนแสงทองได้เข้าร่วมโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ประจำปี 2565 และผ่านการคัดเลือกรอบแรก เป็น 1 ใน 35 ชุมชนในกรุงเทพมหานคร จากชุมชนทั้งหมดในกรุงเทพมหานครที่ส่งเข้าประกวดโครงการดังกล่าวอีกด้วย 

จากนั้น รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ เดินทางไปยังสวนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซอยจรัญสนิทวงศ์ 89 สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดอาวุธวิกสิตาราม มีเนื้อที่ 1 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา โดยสำนักงานเขตบางพลัดมีนโยบายที่จะบูรณาการร่วมกับวัดอาวุธวิกสิตาราม เพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวน 15 นาที หรือ Pocket Park ให้ประชาชนได้ออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นจุดที่ใกล้กับชุมชนและวัดอาวุธวิกสิตาราม จากการสำรวจมีประชากรในรัศมี 1 กิโลเมตร ประมาณ 23,646 คน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้พื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางพลัดจะดำเนินการขอใช้พื้นที่ดังกล่าวจากวัดอาวุธวิกสิตารามต่อไป 

ด้านจุดตรวจพื้นที่เสี่ยงภัยต่ออาชญากรรม (สายตรวจตู้เขียว) บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เพื่อลดโอกาสการก่อและเกิดอาชญากรรม โดยประชาชนสามารถสแกน QR Code บริเวณด้านหน้าตู้เขียวเพื่อแจ้งความเสี่ยงและความไม่ปลอดภัยที่จะส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยระบบจะแจ้งพิกัดตำแหน่งนั้น ๆ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขได้ทันที ปัจจุบันสำนักงานเขตบางพลัด โดยฝ่ายเทศกิจได้สำรวจจุดเสี่ยงในบริเวณต่าง ๆ และได้ดำเนินการติดตั้งตู้ดังกล่าวแล้ว จำนวน 8 จุด เพื่อสร้างความอุ่นใจ ลดโอกาสและความเสี่ยงให้กับประชาชนในพื้นที่ 

ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ร่วมผลักดันนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง สำหรับสำนักงานเขตบางพลัด โดยฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันปลูกต้นไม้ กทม. โดยจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนพื้นที่ปลูกต้นไม้ไปเรื่อย ๆ ตามเป้าหมายการปลูกปีงบประมาณ 2565-2568 จำนวน 10,541 ต้น ใน 4 ปี 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ได้มอบแนวทางการปฏิบัติงานให้สำนักงานเขตบางพลัดผลักดันชุมชนอื่น ๆ ให้เข้าร่วมโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ช่วยกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ไม่ใช่แต่ในชุมชนเท่านั้น แต่รวมไปถึงประชาชนรอบนอกด้วย เพราะรถขยะมีช่องคัดแยกขยะอยู่แล้ว ถ้าเราช่วยกันแยกตั้งแต่ต้นทางจะทำให้สะดวกต่อการนำไปทำประโยชน์ หรือกำจัดในขั้นตอนถัดไป ด้านสวน 15 นาที ได้กำชับให้เขตฯ สำรวจข้อมูลที่จะดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้มีการดูแลต้นไม้อย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาชนจะได้ใช้พื้นที่ในสวนสาธารณะได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ สำหรับจุดเสี่ยงภัยต่ออาชญากรรม (สายตรวจตู้เขียว) จากที่ได้รับฟังรายงานผลการดำเนินงานของฝ่ายเทศกิจ ได้กล่าวให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ และฝากให้ช่วยดูแลประชาชนด้วยอีกทางหนึ่ง