Biz news

ซีไอดีไอชนาพัฒน์ดันแบรนด์ไทยสู่สากล ในงานแฟชั่นโชว์ BIFW 2022



กรุงเทพฯ-สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana)อวดโฉมแฟชั่นโชว์ผลงานเหล่าดีไซเนอร์ไทย มืออาชีพและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มาแรงร่วมโชว์ผลงานบนรันเวย์แฟชั่นระดับประเทศในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น วีค 2022” (Bangkok International Fashion Week2022) หรือ BIFW 2022 ภายใต้แนวคิด “If Life is Design!”ออกแบบอิสรภาพในการแต่งกายแบบไร้ขีดจำกัด ณ เอเทรียม 1ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์

นายสิทธิพัฒน์ ธนสารสิน ประธานคณะกรรมการดำเนินงานสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ กล่าวว่า“สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ร่วมจัดงานแฟชั่นโชว์ภายใต้คอนเซปต์ “If Life is Design!”ซึ่งแบรนด์ที่ได้ขึ้นโชว์บนรันเวย์ระดับประเทศ “บางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนลแฟชั่น วีค 2022” ในครั้งนี้เกิดจาก ซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ร่วมมือกับศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์เพื่อให้วงการแฟชั่นได้รับรู้ถึงความสามารถในการออกแบบของดีไซเนอร์ที่เป็นศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าของสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์สู่เวทีแฟชั่นระดับสากลต่อไป

โดยครั้งนี้บนรันเวย์ BIFW 2022 ซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ได้นำเสนอแฟชั่นโชว์กว่า 80 ชุด โดยมีแบรนด์ที่ขึ้น โชว์ทั้งหมด8 แบรนด์ มาร่วมแสดงศักยภาพ และอิสระทางความคิดถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานในครั้งนี้ เริ่มด้วย 10 ผลงานของนักศึกษาสาขาFashion Design รุ่นที่ 19 และ 20 ในคอนเซปต์ Tabula Rasa (StartFresh) การปลดปล่อยจินตนาการลบล้างความทรงจำ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวสิ่งหนึ่งสิ่งใด แล้วให้เริ่มเรียนรู้ใหม่โดยไม่เอาอดีตมาตัดสินอันเป็นโจทย์ในการออกแบบผลงานศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ในปีนี้

แล้วต่อด้วยแบรนด์ชั้นนำจากเหล่าศิษย์เก่าซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ เริ่มต้นจากสุมามาลย์ เต๋จ๊ะ เจ้าของแบรนด์ขวัญตา (Khwanta Handicraft)ที่ได้ออกแบบคอลเล็คชั่น ภายใต้คอนเซปต์ “From Thai Local Wisdomto International Fashion”เป็นการนำผ้าทอที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแหล่งโบราณคดีกุดกวางสร้อยมาผสมผสานกันเพื่อโชว์เอกลักษณ์และประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำของจังหวัดหนองบัวลำภู

ตามมาด้วย เมธาวี อ่างทอง แห่งแบรนด์แบล็คชูการ์ (BLACK SUGAR)ออกแบบคอลเล็คชั่น ภายใต้คอนเซปต์ “FirstDraft_Final_Final” โดยนำอัตลักษณ์สีขาวและสีดำของแบรนด์มาเสริมจุดเด่นด้วย แพทเทิร์นที่เป็นการผสมผสานลวดลาย กราฟฟิกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการสเก็ตงานสถาปัตยกรรม

ด้าน พรทิภา บุตรพราว แบรนด์พราว (PRAO Bangkok)ออกแบบคอลเล็คชั่น ภายใต้คอนเซปต์ “Self Love Of Detail”แรงบันดาลใจจากความชื่นชอบจากร้านกาแฟแนวคิดจากสีของเมล็ดกาแฟที่ถ่ายทอดออกมาจากรูป รส กลิ่น สีและทรงความรู้สึก
ด้วยจุดเด่นของโครงสร้างแพทเทิร์นและผ้าปริ้นท์ของแบรนด์ผสมผสานด้วยความเรียบง่ายและความหรูหราอย่างมีเอกลักษณ์

ส่วน ปาลิดา จงใจพระ แบรนด์พอลลิน (PALLIN) ออกแบบคอลเล็คชั่นภายใต้คอนเซปต์ “Begin Again”การเกิดใหม่อีกครั้งพร้อมกับมุมมองที่สดใสเปิดกว้างเติมพลังบวกให้กับตัวคุณเอง คนที่คุณรัก และคนรอบข้างไม่ว่าจะเจออะไรมา ก็พร้อมเติมพลังใจและสนุกกับสิ่งที่คุณรักได้อีกครั้งเป็นการนำงานอาร์ตจากศิลปินนักวาดภาพในคอนเซปต์ “CloudyBecause We Are Existed”และนำก้อนเมฆมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลายผ้าและ Silhouetteของดีไซน์ รวมไปถึงนำภาพงานวาดของศิลปินมาพัฒนาเป็นผลงานในครั้งนี้

เสฏฐวุฒิ ชนะศรีโยธิน แบรนด์ SettaSuits ออกแบบคอลเล็คชั่นภายใต้คอนเซปต์ “Let Me Shake Let Me Check” เป็นการนำแพทเทิร์นและผ้าลายต่างๆโดยจินตนาการถึงความสนุกในการเอาแพทเทิร์นเสื้อผ้ามาเขย่า (Shake)ขึ้นลงซึ่งจะได้แพทเทิร์นเสื้อผ้าหน้าตาแปลกตาออกไปตามจินตนาการของดีไซน์เนอร์

ณัฏฐิญาณ์ สุขสถาน แบรนด์นาดีน จาดีน (NadynJadyn)ออกแบบคอลเล็คชั่น ภายใต้คอนเซปต์ “Romanticizing Rural Life”ปลุกจิตสำนึกของสังคมผ่านการเล่าเรื่องในมุมมองที่แตกต่างของชีวิตในชนบท โดยการนำผ้าไหมไทย ไหมมัดหมี่ย้อม ผ้าพิมพ์ลายไทยและผ้าพิมพ์ภาพวิถีชีวิตชนบทมาผสมผสานระหว่างความเรียบง่ายกับความซับซ้อนออกมาเป็นคอลเล็คชั่นนี้

และ จิราทิพย์ สูรย์ส่องธานี แบรนด์คาเพนี่ (Capheny) รังสรรค์คอลเล็คชั่นภายใต้คอนเซปต์ “New-Old School Tatau”ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากยุคทองของอุตสาหกรรมการเดินเรือจึงได้นำเอาวัฒนธรรมรอยสักหรือ Tattoo ที่เป็นคำเพี้ยนมาจาก Tatau
ของชาวตาฮิติ โดยเปลี่ยนความคิดในด้านลบของศิลปะการสักนำมาผสมผสานกับลายผ้าสไตล์คาเพนี่ ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

โดยภายในงานได้เหล่าดารา นักแสดงและนางงามที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยมาร่วมเดินแบบในครั้งนี้ได้แก่ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์, ฝ้าย-สุภาพร มะลิซ้อน Miss GrandThailand 2016, พรฟ้า-ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ Miss GrandThailand 2020, เม-วิจิดตา พอนวิไล Miss Universe Laos 2019, ฝ้าย-ณัฎฐพัชร์ วิภัทรเดชตระกูล, อิ๋งอิ๋ง-ธุรดี อารีรอบ, บีม-ศรัณยู ประชากริช และตี๋-วิวิศน์ บวรกีรติขจร

สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาด้านการออกแบบ ซีไอดีไอชนาพัฒน์กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่วันนี้ โดยสามารถเข้าร่วมงานOpen House เพื่อฟังการแนะนำหลักสูตร ชมผลงานนักศึกษาและพูดคุยกับศิษย์เก่าที่สร้างแบรนด์พร้อมเข้าสู่วงการนักออกแบบในวันที่ 9
และ 16 ตุลาคม 2565 ณ อาคาร CIDI world ปุณณวิถี 20 ซอยสุขุมวิท 101สามารถสำรองที่นั่งเข้าฟังฟรี ที่ www.chanapatana.com เฟซบุ๊กwww.facebook.com/Chanapatana หรือโทร 02-741-3717-8