Authority & Harm

ศรีสะเกษชุดเคลื่อนที่เร็วติดตามควบคุมหนุ่มหลอนยาบ้าอาละวาด



ศรีสะเกษ-ชุดเคลื่อนที่เร็วผู้ว่าราชการจังหวัด ศรีสะเกษ ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรม ติดตามควบคุมหนุ่มหลอนยาบ้าอาละวาดทำลายข้าวของข่มขู่ชาวบ้าน ขยายผลจับกุมคนขายเป็นหนุ่มขาพิการและเพื่อน พร้อมยาบ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ  เวลา 12.30 น.วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายปรีชา ส่งเสริม หัวหน้าผู้ประสานงานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายบุญชวัฒน์ ปัญญาแดง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายนิธิโรจน์ แก้วเหลา หัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วชุดปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำกำลัง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดศรีสะเกษ ที่ 2 เข้าทำการตรวจสอบและควบคุมตัว นาย วานิช หรือกล้า เวิดสูงเนิน อายุ 25 ปี ที่บ้านเลขที่ 113 หมู่ 4 ตำบลโพนเขวา อำเภอเมืองศรีสะเกษ หลังจากมีประชาชนร้องเรียนไปยัง นายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ว่า นายวานิชฯ มีพฤติการณ์เสพยาบ้าแล้วเกิดอาการหลอน คลุ้มคลั่ง ทำร้ายร่างกายมารดา ทำลายทรัพย์สินภายในบ้านและ ข่มขู่ชาวบ้านไปทั่ว จนทำให้เกิดความหวาดกลัวเกรงว่าจะถูกทำร้าย จึงสั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดศรีสะเกษเข้าทำการตรวจสอบตามเรื่องร้องเรียน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไปถึงได้พบ นายวานิชฯ นอนอยู่ใต้ถุนบ้าน บ่นพึมพำคนเดียว แววตาหวาดระแวง ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุย มีการข่มขู่ เจ้าหน้าที่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่พยามยามใช้จิตวิทยาพูดคุย และ ทำการตรวจปัสสาวะ พบ มีสารเสพติด โดยมี นางสำลี มารดาของ นายวานิชฯ คอย ปลอบและดูแลอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งจากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ได้จาก มารดาของ นายวานิชฯ ทราบว่า นายวานิชเสพยาบ้ามาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว และเคยเข้ารับการบำบัดมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่หายและกลับมาเสพยาบ้าอีกเหมือนเดิม จนกระทั่ง ระยะหลังเกิดการคลุ้มคลั่ง บังคับเอาเงินจากตนเพื่อไปซื้อยาบ้ามาเสพทุกวัน โดยจะเสพยาบ้าและกัญชาไปพร้อมกัน จากนั้นจะเกิดอาการคลุ้มคลั่งทำลายข้าวของ และ ข่มขู่จะทำร้ายชาวบ้านอยู่เป็นประจำ

ซึ่งจากการพูดจาหว่านล้อมเกลี้ยกล่อมของเจ้าหน้าที่เพื่อให้ นายวานิชฯ บอกข้อมูลถึงแหล่งที่มาของยาบ้าที่ไปซื้อมาเสพ จนทราบว่าไปซื้อมาจาก ผู้ค้าที่อยู่หมู่บ้านใกล้กัน  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงขยายผล เข้าทำการตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 54 หมู่ที่ 5 ตำบลโพนเขวา อำเภอเมืองศรีสะเกษ พบ นายสุริยา หรือเป๋ คำโสภา อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เป็นคนพิการเดินไม่สะดวกต้องใช้ไม้ค้ำยัน ยืนอยู่ที่บริเวณสวนหลังบ้านพร้อมกับนายอิน หรือโก้ วงค์ประเทศ อายุ 46 ปี ซึ่งกำลังขุดดินอยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเมื่อทั้ง 2 เห็นเจ้าหน้าที่มีท่าทีตกใจ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ พร้อมกับทำการตรวจปัสสาวะทั้งสองคน พบ มีสารเสพติด จึงทำการตรวจค้นตัว พบยาบ้า 55 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าผ้ากันเปื้อนของ นายสุริยาฯ ที่สวมใส่อยู่ ซึ่งรับว่ายาบ้าจำนวนดังกล่าวอยู่ในการครอบครองของตนจริง และ ตรวจพบยาบ้าอยู่ในซองใส่มีดอีโต้ ของนายอิน หรือโก้ ซึ่งแขวนอยู่ต้นไม้ที่นายอินฯ ยืนอยู่ จำนวน 9 เม็ด ซึ่ง นายอินฯ รับว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของตนจริง  

เบื้องต้น นายสุริยาฯ และนายอินฯ รับว่า ลงขันกันติดต่อสั่งซื้อยาบ้าจากผู้ค้าในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษในราคา เม็ดละ 20 บาท ครั้งละ 200 ถึง 400 เม็ด จากนั้นนำมาขายให้กับวัยรุ่นในพื้นที่ตำบลโพนเขวา ในราคา เม็ดละ 60 บาท ซึ่งทำมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติ นายสุริยาฯ ทราบว่า เคยถูกจับในคดียาเสพติดมาแล้วหลายครั้ง และอยู่ในระหว่างคุมประพฤติ เพิ่งรายงานตัวได้แค่ 2 ครั้ง จนกระทั่งมาถูกจับกุมอีก

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคน ว่า เสพยาเสพติด และ มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วน นายวานิชฯ หนุ่มหลอนยา ส่งเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูฯตามกระบวนการทางกฎหมาย นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งมอบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรโพนเขวา ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ลักขณา กงแก้ว /ผู้สื่อข่าวเคเบิลทีวีศรีสะเกษ