In Bangkok

กทม.จัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันครู ประจำปี2566



กรุงเทพฯ-(16 ม.ค. 66) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันครู ประจำปี 2566 ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง 

โดย ปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธี ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ให้ศีลและเจริญพระพุทธมนต์ เสร็จแล้วประธานในพิธีพร้อมคณะผู้บริหารได้ถวายภัตตาหารและจตุปัจจัยเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานในพิธีและคณะกรวดน้ำ จากนั้นประธานสงฆ์ได้ประพรมน้ำพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงาน ประกอบด้วย ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง 

สำหรับเหตุผลที่วันที่ 16 มกราคมของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “วันครู” เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2488 ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติครูในพระราชกิจจานุเบกษา และหลังจากนั้น 12 ปี ได้มีการกำหนดให้มีวันครูเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 เป็นต้นมา ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครก็ได้มีการจัดงานวันครูกรุงเทพมหานครขึ้นเป็นประจำ เพื่อธำรงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของการยกย่องเชิดชูเกียรติครู รวมทั้งส่งเสริมคุณค่าและความภาคภูมิใจของความเป็นครูและส่งเสริมความสามัคคีของทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร

อนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบคำขวัญ เนื่องในโอกาสวันครู ครั้งที่ 67 ประจำปี พ.ศ. 2566 ไว้ดังนี้ “ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต” ในส่วนของ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบคำขวัญวันครูกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2566 ไว้ดังนี้ “ครู กทม. มุ่งมั่น ทันสมัย ใส่ใจ” หรือ “BMA teachers are determined, modern , and caring”