In Global

โครงการสร้างสายส่งไฟฟ้าUHVหนุน พัฒนาวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง



ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) - เทศบาลนครฉงชิ่งทางจีนตะวันตกเฉียงใต้ ได้ดำเนินการทดสอบกระบวนการทางเทคโนโลยีตามการออกแบบของโครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษกระแสสลับ ขนาด 1000 กิโลโวลต์ เส้นทางซื่อชวน-ฉงชิ่ง ส่วนที่อยู่ในเขตถงเหลียงของฉงชิ่ง

โครงการข้างต้นเริ่มต้นก่อสร้างวันที่ 29 ก.ย. 2022 ภายใต้การดำเนินงานของการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน สาขาฉงชิ่ง ประกอบด้วยการก่อสร้างสถานีย่อยไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ 4 แห่ง ในเมืองกานจือ เทียนฟู่ และเฉิงตูของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) และในเขตถงเหลียงของฉงชิ่งที่จะเริ่มดำเนินงานในปี 2024

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ระบุว่าสถานีย่อยทั้งสี่แห่งดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวม 2.88 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.44 แสนล้านบาท) จะมีกำลังการแปลงไฟฟ้า 24 ล้านกิโลโวลต์-แอมแปร์ (kVA) และครอบคลุมสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษแบบวงจรคู่ ความยาว 658 กิโลเมตร

ระดับแรงดันไฟฟ้าของส่วนหลักในโครงข่ายการไฟฟ้าภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนจะเพิ่มขึ้นจาก 500 เป็น 1000 กิโลโวลต์ ซึ่งจะสามารถรองรับการส่งไฟฟ้าพลังงานสะอาด เช่น ไฟฟ้าพลังน้ำจากกานจือและอาป้าทางตะวันตกของซื่อชวน รวมถึงความต้องการไฟฟ้าภายในวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง

โครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษฯ ส่วนที่อยู่ในพื้นที่ภูเขาของฉงชิ่ง เผชิญความท้าทายทางการก่อสร้างมากมาย โดยเฉพาะอุปสรรคด้านความปลอดภัยและการควบคุมคุณภาพ ซึ่งทีมก่อสร้างได้ใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อลดความเสี่ยงของบุคลากรระหว่างทำงานใต้ดิน
------------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/344567_20230313 , https://en.imsilkroad.com/p/333056.html)
------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ทีมก่อสร้างทำงานขุดเจาะหลุมรากฐานเสาไฟฟ้าของโครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษกระแสสลับ ขนาด 1000 กิโลโวลต์ เส้นทางซื่อชวน-ฉงชิ่ง ส่วนที่อยู่ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางจีนตะวันตกเฉียงใต้)