In Global

จีนผลักดัน‘การพัฒนาที่ยั่งยืน’รอบปี2020 คืบหน้าต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา



ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) - รายงานวิเคราะห์การพัฒนาที่ยั่งยืนของจีนอย่างรอบด้านในปี 2020 ระบุว่าจีนยังคงเดินหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในประเทศอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา

รายงานข้างต้นมาจากการทำงานร่วมกันของศูนย์การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีน สถาบันโลกแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สถาบันอาลีรีเสิร์ช บริษัท การลงทุนฟิลิปส์ (ประเทศจีน) จำกัด และสถาบันสิ่งพิมพ์ทางวิชาการสังคมศาสตร์ สังกัดสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน
.
ระดับการพัฒนาที่ยั่งยืนในจีนมีพัฒนาการเชิงบวกอย่างต่อเนื่องทุกปีระหว่างปี 2015-2020 โดยความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน สภาพแวดล้อม การบริโภค การปล่อยมลพิษ การบริหารปกครอง และการคุ้มครองภายในประเทศมีประสิทธิภาพดีขึ้น

ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง กว่างตง (กวางตุ้ง) ฉงชิ่ง ฝูเจี้ยน เทียนจิน เจียงซู อวิ๋นหนาน (ยูนนาน) และไห่หนาน (ไหหลำ) ครอง 10 อันดับแรกของการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับมณฑล ขณะหางโจว หนานจิง จูไห่ อู๋ซี ปักกิ่ง ชิงเต่า เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว ฉางซา และจี่หนาน ครอง 10 อันดับแรกของกลุ่มเมืองขนาดกลาง-ใหญ่ 101 แห่ง

รายงานฉบับนี้ยังแนะนำการผลักดันแผนริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (GDI) และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2030 ของสหประชาชาติ (UN) เร่งการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และเดินหน้าการพัฒนาบริการสุขภาพที่มีคุณภาพสูงต่อไป
----------------------
(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/344570_20230313 , https://en.imsilkroad.com/p/332985.html)
----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ทางน้ำของคลองใหญ่สายปักกิ่ง-หางโจว ในตำบลหวังเจียงจิ่ง เขตซิ่วโจว เมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียงทางจีนตะวันออก วันที่ 17 ก.ค. 2020)