In Global

‘พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเทียนเจ๋อ’ในซานตง แหล่งรวมไม้โบราณล้านปีที่น่าเยือนชม



ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) - พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมไม้เทียนเจ๋อแห่งหลินอี๋ (Linyi Tianze Wood Culture) พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในเมืองหลินอี๋ เมืองระดับแคว้นของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน กลายเป็นแหล่งเผยแพร่วัฒนธรรมไม้ของโลก เนื่องจากมีการรวบรวมตัวอย่างไม้ล้ำค่าเกือบ 600 ชิ้น จาก 46 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

ไม้ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นี้มีทั้งฟอสซิลไม้อายุหลายร้อยล้านปี ไม้โบราณอายุนับพันปีอีกกว่า 100 ชนิด ซึ่งเปี่ยมด้วยคุณค่าด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังมีไม้มีค่าจากทั่วทุกมุมโลก 

ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ชื่อว่าเจี่ยงข่ายเฟิง เป็นชาวเมืองหลินอี๋ เขาใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตเยี่ยมชมแหล่งผลิตไม้ในอเมริกาใต้ อเมริกาเหนือ เอเชีย และแอฟริกา เพื่อรวบรวมตัวอย่างไม้หายากและเฟอร์นิเจอร์ไม้โบราณ

ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์รวบรวมตัวอย่างไม้ได้มากกว่า 50,000 ชิ้น และได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงด้านการเผยแพร่วัฒนธรรมไม้ของโลก

เจียงกล่าวว่าตัวอย่างไม้เป็นสิ่งสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมไม้ให้แพร่หลาย และคุณค่าของไม้เหล่านี้ไม่ได้อยู่แค่ที่อายุ  ความหายาก รูปร่าง หรือโครงสร้างเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทเป็นหลักฐานเชิงวัตถุในการทำความเข้าใจกิจกรรมของมนุษย์ สภาพภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน และเพื่อใช้ในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพื้นที่ที่ขุดพบ 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังจัดแสดงเตียงโบราณในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง กว่า 230 เตียงจากทั่วประเทศจีน รวมถึงแผ่นไม้แกะสลักตั้งแต่ราชวงศ์หมิงจนถึงยุคปัจจุบัน เกือบ 26,000 ชิ้น ซึ่งให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับวัฒนธรรมพื้นบ้านจีนตลอดจนงานแกะสลักไม้

เจียงตั้งข้อสังเกตว่าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์คือการให้ความรู้ การวิจัย และการเก็บสะสม โดยกล่าวว่าทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมและการศึกษาทางวัฒนธรรมขึ้น เพื่อเชิญผู้สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้และช่างแกะสลักไม้ที่มีชื่อเสียงให้มาศึกษาและพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ งานแกะสลักไม้ และ เครื่องประดับไม้ที่รวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑ์ขึ้นใหม่อีกครั้ง ตลอดจนสร้างสรรค์ชุดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไม้ของโลกให้รุ่งเรืองยิ่งขึ้น
----------------------------
(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/344490_20230313 , https://en.imsilkroad.com/p/333130.html) 
----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: ผู้คนเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมไม้เทียนเจ๋อแห่งหลินอี๋ ในเมืองหลินอี๋ เมืองระดับแคว้นของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)