In Global

จีนเป็นหัวเรือการกำหนดมาตรฐานสากล เทคโนโลยีจ่ายไฟฟ้าของรถไฟ



ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) - หนังสือพิมพ์ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี (Science and Technology Daily) สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน รายงานว่า ไม่นานมานี้ ข้อเสนอของจีนเกี่ยวกับมาตรฐานสากลของเกณฑ์ทางเทคนิคที่ใช้กับทางรถไฟ ในด้านการทำงานประสานกัน (co-ordinations) เพื่อจ่ายไฟผ่านเขตนิวทรัลเซกชัน หรือ ตัวกลางรอยต่อสถานี (neutral-section passing system) ได้รับการอนุมัติแล้ว ผ่านการลงคะแนนเสียงของสมาชิกคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานอิเล็กทรอเทคนิกส์ (International Electrotechnical Commission หรือ IEC) 

ข้อเสนอนี้ได้รับการยื่นเสนอโดยจีน ภายใต้ชื่อของบริษัทไชน่า เรลเวย์ ซื่อย่วน เซอร์เวย์ แอนด์ ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด (China Railway Siyuan Survey and Design Group Co., Ltd.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีนเป็นผู้นำการกำหนดมาตรฐานสากลสำหรับเทคโนโลยีการจ่ายพลังงานไฟฟ้าของรถไฟ

เป็นที่คาดว่าจีน ซึ่งมีฐานะเป็นผู้ประสานงานของคณะทำงานระหว่างประเทศเกี่ยวกับมาตรฐานนี้ จะทำการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านรางรถไฟระดับนานาชาติ จากทั้งจีน แคนาดา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น รัสเซีย และสวิตเซอร์แลนด์ มาร่วมกันร่างมาตรฐานดังกล่าวนี้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

เมื่อมาตรฐานที่ยื่นเสนอได้รับการจัดตั้งเรียบร้อย ก็จะถูกนำมาใช้เพื่อรับประกันเสถียรภาพของระบบจ่ายไฟผ่านเขตนิวทรัลเซกชัน ซึ่งลดต้นทุนการบำรุงรักษาและการซ่อมแซมที่เกิดจากความล้มเหลวและความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อรถไฟผ่านเขตดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานนี้ ได้ช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศและการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของจีน ตลอดจนเพิ่มบทบาทขององค์กรจีนในกิจการเทคโนโลยีรถไฟระหว่างประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีผ่านการยกระดับความสามารถในการกำหนดมาตรฐาน 
-------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/344542_20230313 , https://en.imsilkroad.com/p/332866.html)
--------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว :คนงานกำลังตรวจสอบระบบไฟฟ้าในพื้นที่ทดสอบของรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง ในเมืองบันดุง อินโดนีเซีย วันที่ 5 พ.ย. 2022)