In Bangkok

กทม.กวดขันจับปรับผู้ค้ารถเข็นใต้BTS สถานีสนามกีฬาฯ-หน้าวัดปทุมวนาราม



กรุงเทพฯ-นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม.กล่าวกรณีในสื่อออนไลน์ระบุมีกลุ่มผู้ค้าต่างด้าวตั้งรถเข็นขายของตรงข้ามสนามศุภชลาศัย และบริเวณถนนพระราม 1 หน้าวัดปทุมวนารามมีรถเข็นขายน้ำผลไม้เพิ่มขึ้นว่า สำนักงานเขตปทุมวันได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบผู้ค้า 1 ราย จึงได้เปรียบเทียบปรับผู้ค้าตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 โดยประชาสัมพันธ์ไม่ให้ตั้งวางขายสินค้ากีดขวางทางเท้า พร้อมทั้งผลักดันออกจากพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ค้าชาวต่างด้าวที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไป-มา สำนักงานเขตฯ ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ดังกล่าว

นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) กทม.กล่าวว่า กทม.ตระหนักถึงความสำคัญการจัดระเบียบเมืองให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและมีความปลอดภัยแก่ประชาชนที่สัญจรทั้งบนผิวจราจรและทางเท้าสาธารณะ โดยเฉพาะการทำการค้าขายหาบเร่แผงลอยบนทางเท้าสาธารณะ โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตรา กวดขัน ไม่ให้มีการฝ่าฝืนขาย หรือจำหน่ายสินค้าในที่ หรือทางสาธารณะ เว้นแต่ในบริเวณ หรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตและพื้นที่ ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ หรืออยู่ระหว่างเสนอทบทวน เพื่อให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยจุดทำการค้าที่ กทม.เสนอให้ความเห็นชอบทำการค้าขายจะต้องเป็นไปตามประกาศ กทม.เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ

สำหรับด้านตรงข้ามสนามศุภชลาศัยบริเวณใต้รถไฟฟ้า BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ และบริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม ถนนพระรามที่ 1 เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ ซึ่ง สนท.ร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนตามกฎหมาย รวมถึงเฝ้าระวังเข้มงวดกวดขันเป็นประจำทุกวัน เพื่อประชาสัมพันธ์และตักเตือนผู้ค้า หากพบมีผู้ค้าฝ่าฝืนให้จับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ทุกราย นอกจากนั้น ยังได้จัดประชุมซักซ้อมชี้แจงให้เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกสำนักงานเขตจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด