In Bangkok

กทม.รุกปั้นนักบริหารมหานครระดับกลาง สร้างศักยภาพการทำงานสู่หน้าที่สูงขึ้น



กรุงเทพฯ-(16 พ.ค. 66) นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง รุ่นที่ 29 ณ ห้องมิ่งเมือง ชั้น 4 โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ เขตปทุมวัน ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) จัดขึ้นเพื่อพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ รวมถึงบุคลากรจากหน่วยงานต่างสังกัดที่เข้าร่วมการฝึกอบรมให้มีวิสัยทัศน์ ศักยภาพและทักษะทางการบริหาร ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเมืองให้ก้าวทันบริบทของการเปลี่ยนแปลง ยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรม และเสริมสร้างสัมพันธภาพ ตลอดจนเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้เข้ารับการฝึกอบรมและหน่วยงาน อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการดำรงตำแหน่งทางการบริหารในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จุดมุ่งหมายสำคัญประการหนึ่งของการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง คือ การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารจัดการภาครัฐสมัยใหม่ การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงานให้ทันต่อสภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง เพื่อให้สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล บูรณาการความรู้และทักษะทางการบริหารจัดการ ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอนาคต นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทุกท่านจะได้เรียนรู้หลักการ แนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ เทคโนโลยีทางการบริหารที่ทันสมัย ตลอดจนเทคนิคและวิทยาการใหม่ ๆ รวมทั้งมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเองและการบริหารงานของกรุงเทพมหานครต่อไป ขอให้ทุกท่านใช้ช่วงเวลาในการฝึกอบรมเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์ รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมในหลักสูตรให้ครบถ้วนด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ 

ทั้งนี้ ระยะเวลาการอบรมระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม ถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ลักษณะการฝึกอบรมเป็นแบบ ไป - กลับ แบบพักค้าง แบบออนไลน์ การดูงานในกรุงเทพมหานคร และการดูงานต่างจังหวัด ผู้เข้ารับการฝึกอบรม รวม 48 คน ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักและสำนักงานเขต จำนวน 40 คน และบุคลากรจากหน่วยงานต่างสังกัด 8 หน่วยงาน จำนวน 8 คน จากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงอุตสาหกรรม การประปานครหลวง และการไฟฟ้านครหลวง 

สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรม แบ่งเป็น 5 หมวดวิชา ได้แก่ การพัฒนาภาวะผู้นำ การบริหารมหานคร การบริหารทรัพยากร คุณธรรม จริยธรรมและคุณภาพชีวิต และการเสริมสร้างประสบการณ์และบูรณาการความรู้ ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้และร่วมกิจกรรมในรูปแบบการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบูรณาการแนวคิด รวมถึงการศึกษาและนำเสนอผลงานวิชาการ เพื่อการพัฒนางานของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้รับบริการต่อไป