In Global

ประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางเปิดฉากขึ้น ที่ซีอาน1ในเมืองเก่าแก่ที่สุดของจีน



การประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2566 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วที่เมืองซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี 
การประชุมดังกล่าว มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธาน โดยเชิญผู้นำคาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ร่วมประชุมที่หนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของจีน

อุซเบกิสถานตั้งเป้า ตามรอยประสบการณ์จีนในการแก้จน

ด้านอุซเบกิสถานวางแผนที่จะขจัดความยากจน โดยนำพาประชากรยากจนครึ่งหนึ่งให้พ้นจากความยากจนภายในสิ้นปี 2569  โดยอุซเบกิสถานต้องการที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ของจีนในการบรรเทาความยากจน 

ในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ชาวจีนมากกว่า 850 ล้านคนได้ก้าวพ้นเกณฑ์ความยากจน ตามมาตรฐานความยากจนระหว่างประเทศของธนาคารโลก จำนวนผู้หลุดพ้นจากความยากจนในจีนคิดเป็นกว่า 70% ของทั้งหมดทั่วโลกในช่วงเวลาเดียวกัน

การขจัดความยากจนอย่างแท้จริงเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในจีน และจีนยังเปิดกว้างที่จะแบ่งปันประสบการณ์กับโลก

หลิว กั๋วจง รองนายกรัฐมนตรีจีนได้พบกับ Jamshid Kuchkarov รองนายกรัฐมนตรีอุซเบกิสถานในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของจีนในการบรรเทาความยากจน

หลังจากการประชุมดังกล่าว  Kuchkarov และทีมงานของเขาได้เดินทางเยือนมณฑลหยุนหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยได้เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเอาชนะความยากจนได้อย่างไรผ่านชุดมาตรการพัฒนาที่ขับเคลื่อนโดยอุตสาหกรรม มุ่งเน้นระบบนิเวศวิทยา และอิงกับการศึกษา

Kuchkarov  กล่าวว่าการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจของทีมงานอย่างมากเกี่ยวกับวิธีการบรรเทาความยากจนในอุซเบกิสถาน

จีนและอุซเบกิสถานร่วมมือกันอย่างแข็งขันเพื่อลดความยากจนและบรรลุผลในเชิงบวกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไฮไลท์ของความร่วมมือที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองประเทศ  ตามการกล่าวของวัง เหวินปิน หวัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดี Shavkat Mirziyoyev ของอุซเบกิสถาน มีกำหนดเดินทางเยือนจีนร่วมกับการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการลดความยากจนระหว่างสองประเทศมากขึ้น

----------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-05-18/Live-Special-coverage-on-China-Central-Asia-Summit--1jTVohfcMdG/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0vAvHaSKh9Qai9q8DZEi1f7uazP845vxds8zKLG9nWTvgxBWCHHdRs98MYWbWLJjel&id=100064570308558
#จีน #เอเชียกลาง #ซีอาน #cctv #cgtn #cmg