In Global

การลงทุนในต่างประเทศของนักธุรกิจจีน เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกของปี2023



ปักกิ่ง, 12 พ.ค. (ซินหัว) - การออกไปลงทุนในต่างประเทศของจีนในหลากหลายอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไตรมาสแรกของปี 2023 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยบริษัทจีนติดอันดับต้นๆ ทั้งในด้านของมูลค่าและจำนวนข้อตกลงที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย อ้างอิงจากรายงานภาพรวมการลงทุนในต่างประเทศของจีนในไตรมาสที่ 1 ของปี 2023 ซึ่งเผยแพร่เมื่อไม่นานนี้โดยบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลกอย่างอีวาย (EY) หรือ เอินส์ทแอนด์ยัง 

เมื่ออิงตามมูลค่าของข้อตกลง สามภาคส่วนที่ติด 3 อันดับแรกในการลงทุนในต่างประเทศของจีนของไตรมาสแรกปีนี้ ได้แก่ ภาคการผลิตขั้นสูงและการขนส่ง, ภาคอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการบริการ และการก่อสร้าง, และภาคเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม (TMT) ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 73 ของมูลค่าข้อตกลงทั้งหมด

ขณะในแง่ของจำนวนข้อตกลง ได้แก่ ภาคเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม (TMT),  ภาคการผลิตขั้นสูงและการขนส่ง, และภาคบริการทางการเงิน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 61 ของจำนวนทั้งหมด ในภาคส่วนเหล่านี้จำนวนข้อตกลงในภาค TMT เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานระบุว่า มูลค่าและจำนวนข้อตกลงที่มีการประกาศโดยบริษัทจีน ล้วนอยู่ในอันดับที่หนึ่งในภูมิภาคเอเชีย โดยมีมูลค่าข้อตกลงสูงถึง 1.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.43 หมื่นล้านบาท)

แนวโน้มเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพของจีนในไตรมาสที่ 1 การส่งเสริมการเปิดกว้างที่เพิ่มขึ้น และอีวาย (EY) คาดว่าแนวโน้มการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทจีนจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/357650_20230514 , https://en.imsilkroad.com/p/333982.html)