In Global

ผู้ผลิตจักรยานไฟฟ้าสัญชาติจีนส่งออก มีส่วนแบ่งตลาดในอาเซียนเพิ่มขึ้น



ปักกิ่ง, 13 พ.ค. (ซินหัว) - เขตกั่งเป่ยของเมืองกุ้ยกั่ง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน กำลังเร่งสร้างฐานการผลิตจักรยานไฟฟ้าพลังงานใหม่จีน-อาเซียน ซึ่งปัจจุบันที่นี่ได้กลายเป็นหนึ่งในคลัสเตอร์อุตสาหกรรมจักรยานไฟฟ้าที่สำคัญในภาคตะวันตกเฉียงใต้และภาคใต้ของจีน โดยส่งสินค้าจำหน่ายไปยังประเทศไทย อินโดนีเซีย เนเธอร์แลนด์ เปรู และอื่นๆ 

มีรายงานว่าเมื่อไม่นานนี้ บริษัท กว่างซี กุ้ยกั่ง ฝูซ่วย อิเล็กทริก วิฮีเคิล จำกัด (Guangxi Guigang Fushuai Electric Vehicle Co., Ltd.) ได้ลงนามในสัญญากับบริษัทผู้ค้าจากกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย เพื่อจำหน่ายจักรยานไฟฟ้าพลังงานใหม่จำนวน 20,000 คัน 

เว็บไซต์ข่าวจีน Chinanews.com รายงานว่า คริสตัล หวง (Crystal Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทดังกล่าวจากอินโดนีเซีย กล่าวว่าบริษัทได้รับแรงหนุนจากกระแสการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทั่วโลก และมองว่าจักรยานไฟฟ้าที่ผลิตในกุ้ยกั่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้คน และมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาคาร์บอนต่ำทั่วโลก

ตั้งแต่ต้นปี 2023 นี้ จักรยานไฟฟ้าจากกุ้ยกั่งถูกจัดแสดงทั้งในสิงคโปร์ ลาว และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ดึงดูดให้มีผู้ประกอบการท้องถิ่นจำนวนมากที่ประสงค์สร้างความร่วมมือ

ปัจจุบัน เขตกั่งเป่ยของเมืองมีการจัดตั้งบริษัทจักรยานไฟฟ้าพลังงานใหม่ของจีนมากกว่า 100 แห่งและเริ่มการผลิตแล้ว เช่นไอม่า (AIMA) ลู่หยวน (Luyuan) ไท่หลิน (TAILG) ซูบู (ZUBOO) โอพาย (Opai) และองค์กรธุรกิจสนับสนุนอื่นๆ รวมมากกว่า 50 แห่ง โดยเขตกั่งเป่ยรายงานผลผลิตจักรยานไฟฟ้าประจำปีที่ 5 ล้านคัน รถสามล้อไฟฟ้า 500,000 คัน และชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า 5 ล้านชุด

นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ รวมถึงสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าด้วย เพื่อให้บริการที่มีคุณภาพสูงแก่บรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมจักรยานไฟฟ้า
------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road , https://www.xinhuathai.com/silkroad/357655_20230514 , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/318083.htm , https://en.imsilkroad.com/p/334040.html)
------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: พนักงานในสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ณ บริษัทรถยนต์ในเมืองหลิ่วโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 12 ส.ค. 2021)