In Global

‘เมืองอู๋ซี-สิงคโปร์’ได้กระชับความร่วมมือ แลกเปลี่ยนการพัฒนาข้ามแดน



ปักกิ่ง, 14 พ.ค. (ซินหัว) - รัฐบาลประชาชนเทศบาลเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซูทางจีนตะวันออก เปิดเผยว่าการประชุมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านการพัฒนาระหว่างประเทศระหว่างเมืองพี่เมืองน้องของจีนและสิงคโปร์ เมื่อไม่นานนี้ มีการเซ็นโครงการความร่วมมือด้านต่างๆ

จ้าวเจี้ยนจวิน นายกเทศมนตรีเมืองอู๋ซี ซึ่งเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือและการพัฒนาด้านสากลวิวัฒน์เขตเมืองอู๋ซี-สิงคโปร์ กล่าวว่าอู๋ซีและสิงคโปร์ดำเนินการแลกเปลี่ยนใกล้ชิดและบรรลุผลลัพธ์ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจและการค้า และวัฒนธรรม ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา

อู๋ซีมุ่งเร่งการขยายและก่อสร้าง “เมืองนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอู๋ซี-สิงคโปร์” โดยอาศัยรากฐานที่มีอยู่จากนิคมอุตสาหกรรมอู๋ซี-สิงคโปร์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ซึ่งกันและกันในด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสู่ระดับสูงขึ้น

นอกจากนั้นอู๋ซีจะสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นจดทะเบียนในสิงคโปร์หรือจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคเพิ่มเติม และทั้งสองฝ่ายจะใช้ข้อได้เปรียบจากสถานะศูนย์กลางการเงิน การค้า และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ ขยายตลาดกลุ่มประเทศแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

หน่วยงานภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงการเมืองนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอู๋ซี-สิงคโปร์ และอื่นๆ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ได้เชิญชวนประชาชนจากทุกสาขาอาชีพในประเทศและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในอู๋ซี และแบ่งปันโอกาสการพัฒนา

ปัจจุบันผู้ประกอบการสิงคโปร์ได้เข้ามาลงทุนในอู๋ซีมากกว่า 700 ราย โดยมีมูลค่าการลงทุนสะสม 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.56 แสนล้านบาท) ขณะที่การประชุมครั้งนี้มีการเซ็นโครงการความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ 3 โครงการ และโครงการความร่วมมือทางอุตสาหกรรม 10 โครงการ

อนึ่ง การประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเกือบ 200 ราย ซึ่งรวมถึงผู้บริหารอาวุโสจากกลุ่มผู้ประกอบการ สถาบัน และมหาวิทยาลัยชื่อดังในสิงคโปร์ เช่น บริษัทการท่าอากาศยานสิงคโปร์ ชางงี ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และสำนักงานใหญ่ดีเอชแอลประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
----------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/357662_20230514 , https://en.imsilkroad.com/p/333910.html)
----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีเปิดการประชุมความร่วมมือและการพัฒนาด้านสากลวิวัฒน์เขตเมืองอู๋ซี-สิงคโปร์)