Authority & Harm

จับกุมนักพนันตั้งวงเล่นไพ่ดัมมี่



พังงา-วินาทีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอตะกั่วป่า เข้าจับกุมนักพนันตั้งวงเล่นไพ่ดัมมี่หลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 ภายใต้การอำนวยการภายใต้การอำนวยการของ นายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า นายสมยศ สำเภารัตน์ ปลัดอาวุโสอำเภอตะกั่วป่า และ พ.ต.ท.สุริยา ทองสุวรรณ  สวญ.สภ.ตลาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดย นายอาทิตย์ เพ็ชร์กุล ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.ตะกั่วป่า พร้อมด้วยสมาชิก อส.สังกัด  กองร้อย อส.อ.ตะกั่วป่า ที่ 7  นายหมู่เอกทรงธรรม ชูช่วย นายหมู่เอกพิทยา จินดาพล  นายหมู่เอกเผด็จ เทพเสถียร นายหมู่ตรีชลชัย เชาว์พานิช และ อส.วสวัตติ์ หลีเอี๋ยน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตลาดใหญ่ ประกอบด้วย พ.ต.ต.ภานุ ภิรมนา สวป.ฯ ร.ต.อ.นรงค์ แทนด้วง รอง สวป. ร.ต.ท.กำธร มาศวิริยะ รอง สวป.(ป)ฯ ได้ร่วมกันจับกุมตัว นางนริศรา ชูพล  อายุ 63 ปี นายบุญรักษ์ ชูดวง อายุ 57 ปี  นางนวลสี วรรณนิยม  อายุ 60 ปี  นางนิธยา เวชบุตร  อายุ 55 ปี  พร้อมของกลาง โต๊ะไม้จำนวน 1 ตัว 2.ผ้าปูโต๊ะสีเขียว จำนวน 1 ชิ้น 3.เก้าอี้พลาสติกสีแดงจำนวน 4 ตัว 5.ไพ่จำนวน  52     ใบและเงินสดจำนวน 3,380 บาท

โดยจากการจับกุมได้ในครั้งนี้สืบเนื่องจากที่ทำการปกครองอำเภอตะกั่วป่าได้รับแจ้งผ่านโทรศัพท์จากประชาชน (ไม่ประสงค์ออกนาม) ว่าในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลโคกเคียน มีบุคคลร่วมกันลักลอบเล่นการพนันประเภทไพ่ดัมมี่ โดยเริ่มเล่นตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น.ของทุกวัน โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียน จนกระทั่งเวลาที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว และเจ้าหน้าที่ฯได้สังเกตเห็นบริเวณภายนอกด้านหลังบ้านดังกล่าวสามารถมองเห็นจากภายนอกได้อย่างชัดเจน เห็นผู้ต้องหาจำนวน 4 คน กำลังนั่งเล่นไพ่อยู่รอบบริเวณโต๊ะของกลาง โดยมีเงินจำนวนหนึ่งวางอยู่บนโต๊ะ ซึ่งจากการสอบถามผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยอมรับว่าร่วมกันเล่นการพนัน(ไพ่ดัมมี่)จริง ลักษณะการเล่นจะมีผู้เล่น 4 คน จะผลัดกันแจกไพ่คนละ 7 ใบ หลังจากแจกไพ่ ไพ่ที่เหลือจะเรียกว่ากองจั่ว ผู้แจกเปิดไพ่ใบบนสุดและวางไว้ข้าง ๆ กองจั่ว ไพ่ใบนั้นถือเป็นกองกลางเอาไว้สำหรับทิ้งไพ่ ผู้เล่นคนแรกเริ่มโดยการจั่วไพ่หนึ่งใบจากกองจั่ว หรือเก็บไพ่จากกองกลางก็ได้ หลังจากนั้นจึงทิ้งไพ่ลงมาหนึ่งใบโดยวางเรียงต่อจากไพ่กองกลางสำหรับผู้เล่นคนถัดมา เวลาทิ้งไพ่ลงบนกองกลาง ให้จัดเรียงเป็นแถวเพื่อให้สามารถเห็นไพ่แต่ละใบที่ทิ้งลงมาตามลำดับ เมื่อถึงตาผู้เล่นคนถัดมา

ผู้เล่นเลือกว่าจะจั่วจากกองจั่วหรือเก็บไพ่จากกองกลาง จากนั้นจึงทิ้งไพ่หนึ่งใบโดยวางเรียงต่อจากไพ่กองกลางสำหรับผู้เล่นคนถัดมา และวนไปจนกระทั่งผู้เล่นคนหนึ่งคนใด “น็อค” หรือจบเกม ผู้ชนะในแต่ละเกมส์จะได้รับเงินจากผู้แพ้คนละประมาณ 10 ถึง 30 บาทต่อเกมส์ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิ์และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทุกคนพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดมาทำบันทึกจับกุมที่กองร้อย อส.อ.ตะกั่วป่า ที่ 7 พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า  ร่วมกันลักลอบเล่นการพนันเพื่อเอาทรัพย์สินกัน(ไพ่ดัมมี่)โดยไม่ได้รับอนุญาตและนำส่งพนักงานสอบสวน  สภ.ตลาดใหญ่  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป