In Global

สิงคโปร์เผย‘ระเบียงการค้าทางบก-ทะเลฯ’ แห่งใหม่สำคัญต่อการพัฒนาภูมิภาค



สิงคโปร์, 26 ก.ค. (ซินหัว) -- ในการประชุมความร่วมมือระดับภูมิภาคของโครงการริเริ่มการเชื่อมต่อระหว่างจีน (ฉงชิ่ง) -สิงคโปร์ (CCI) และระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) ซึ่งจัดขึ้นในสิงคโปร์เมื่อไม่นานมานี้ โจเซฟิน ทีโอ รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า ระเบียงการค้าทางบก-ทะเลระหว่างประเทศใหม่ ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจมหาศาลนั้น จะส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภาคตะวันตกของจีน

ทีโอกล่าวสุนทรพจน์ว่า ระเบียงการค้าฯ นี้ สร้างการเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคจีนตะวันตก โดยจะเชื่อมเส้นทางบกและทางทะเลเข้าด้วยกัน ส่งผลให้ผู้ค้าและผู้บริโภคประหยัดเวลาและต้นทุน นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคในฐานะทางเลือกในการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคจีนตะวันตกอีกด้วย

ทีโอกล่าวว่าตนมั่นใจว่าระเบียงการค้าฯ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างสองภูมิภาคที่มีพลวัตทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก  ไม่เพียงแต่จะปลดล็อกศักยภาพทางเศรษฐกิจอย่างเนื่องและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจและการเปิดกว้าง

ระเบียงการค้าฯ เป็นเส้นทางการค้าและขนส่งระหว่างประเทศที่สร้างขึ้นร่วมกันโดยหลายมณฑลทางตะวันตกของจีนและหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้กรอบความคิดว่าด้วยการเชื่อมโยงเชิงกลยุทธ์ของโครงการริเริ่มการเชื่อมต่อระหว่างจีน (ฉงชิ่ง) - สิงคโปร์ 

ปัจจุบัน ระเบียงการค้าฯ รองรับการขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือ 393 แห่งใน 119 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ข้อมูลระบุว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ระเบียงการค้าฯ ทำการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 424,000 ทีอียู ผ่านรถไฟขนส่งสินค้าแบบผสมทางรางและทางทะเล เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.5 เมื่อเทียบเป็นรายปี
------------------------------------
(เนื้อหาโดย Liu Chuntao, เรียบเรียงโดย Tong Wei, Xinhua Silk Road,https://www.xinhuathai.com/silkroad/373583_20230726 , https://en.imsilkroad.com/p/335224.html)